Đường dẫn truy cập

Israel tuyên bố đã bắt giữ hàng trăm chiến binh ở bệnh viện Gaza


Khói bốc lên trong cuộc đột kích của Israel vào bệnh viện Al-Shifa và khu vực xung quanh bệnh viện tại Gaza vào ngày 20/3/2024.
Khói bốc lên trong cuộc đột kích của Israel vào bệnh viện Al-Shifa và khu vực xung quanh bệnh viện tại Gaza vào ngày 20/3/2024.

Lực lượng Israel đã bắt giữ hàng trăm chiến binh Hamas và Thánh chiến Hồi giáo, bao gồm một số quan chức an ninh và chỉ huy quân sự, trong cuộc đột kích kéo dài nhắm vào bệnh viện chính của Gaza, người phát ngôn chính của quân đội cho biết.

Quân đội Israel đã tiến vào Bệnh viện Al Shifa ở thành phố Gaza vào sáng sớm ngày 18/3 và rà soát khu phức hợp rộng lớn mà quân đội nói được kết nối với mạng lưới đường hầm được sử dụng làm căn cứ cho các chiến binh Palestine.

Phía Israel cho biết quân đội đã tiêu diệt hàng trăm chiến binh trong chiến dịch này và cũng bắt giữ hơn 500 nghi phạm, trong đó có 358 thành viên của các nhóm chiến binh Hồi giáo Hamas và Thánh chiến Hồi giáo, con số lớn nhất bị bắt cùng lúc kể từ khi bắt đầu cuộc chiến gần sáu tháng trước.

Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn chính của quân đội Israel, cho biết các đơn vị lực lượng đặc biệt đã sử dụng “chiến thuật đánh lừa” để gây bất ngờ cho các chiến binh và đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho Hamas và Thánh chiến Hồi giáo.

Trong số những người bị bắt giữ có ba chỉ huy quân sự cấp cao của Thánh chiến Hồi giáo và hai quan chức Hamas chịu trách nhiệm về các hoạt động ở Bờ Tây bị chiếm đóng cũng như các quan chức an ninh nội bộ khác của Hamas.

“Những người không đầu hàng đã chiến đấu chống lại lực lượng của chúng tôi và đã bị tiêu diệt,” ông Hagari nói trong một cuộc họp báo vào cuối ngày 21/3, trong đó ông đưa ra một bức ảnh tổng hợp những người được mô tả là đang bị giam giữ.

Hôm 22/3, quân đội Israel nói một số bức ảnh cho thấy các chiến binh chưa bị giam giữ nhưng những bức ảnh trên đã được đưa vào vì lỗi kỹ thuật.

Ông Ismail Al-Thawabta, giám đốc văn phòng truyền thông chính phủ do Hamas điều hành, nói việc xác định danh tính sai và đưa hình ảnh của nhân viên y tế và người dân ra bên ngoài cho thấy quân đội Israel đang lan truyền những thông tin sai sự thật để biện minh cho cuộc tấn công vào bệnh viện.

Al Shifa, bệnh viện lớn nhất ở Dải Gaza trước chiến tranh, hiện là một trong số ít cơ sở chăm sóc ý tế còn hoạt động một phần ở phía bắc lãnh thổ và cũng là nơi ở của những thường dân phải di dời.

Israel đã phải đối mặt với sự chỉ trích nặng nề vào tháng 11 năm ngoái khi quân đội của họ lần đầu tiên đột kích vào bệnh viện. Quân đội Israel đã phát hiện ra những đường hầm ở đó mà họ cho rằng đã được Hamas sử dụng làm trung tâm chỉ huy và kiểm soát. Hamas và nhân viên y tế phủ nhận việc bệnh viện được sử dụng cho mục đích quân sự hoặc làm nơi trú ẩn cho các chiến binh.

Trong những ngày gần đây, người phát ngôn của Hamas nói rằng những người chết được công bố trong các tuyên bố trước đây của Israel không phải là chiến binh mà là bệnh nhân và những người di tản, đồng thời cáo buộc Israel phạm tội ác chiến tranh.

Reuters không thể vào bệnh viện và xác minh những thông tin trên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG