Đường dẫn truy cập

Tàu viện trợ tới bờ biển Gaza; Israel bác bỏ đề nghị ngừng bắn của Hamas


Tàu viện trợ Open Arms ở ngoài khơi bờ biển Gaza vào ngày 15/3/2024.
Tàu viện trợ Open Arms ở ngoài khơi bờ biển Gaza vào ngày 15/3/2024.

Con tàu đầu tiên chở viện trợ lương thực đã đến bờ biển Dải Gaza vào thứ Sáu (15/3), nơi mà hy vọng về một lệnh ngừng bắn để giải cứu người dân khỏi nạn đói lại gặp trở ngại mới sau khi Israel bác bỏ đề xuất mới nhất của Hamas liên quan đến lệnh ngừng bắn.

Tàu Open Arms, chở 200 tấn thực phẩm, có thể được nhìn thấy ở phía xa của dải đất ven biển, nơi nó được kéo đến từ Síp.

Tổ chức từ thiện World Central Kitchen (WCK) đặt mục tiêu cung cấp hàng viện trợ trên một cầu tàu tạm thời, mặc dù chi tiết chính xác về cách hàng viện trợ sẽ được đưa vào bờ như thế nào vẫn chưa được nêu rõ.

Nếu tuyến đường biển mới thành công, nó có thể giúp giảm bớt cuộc khủng hoảng đói kém đang bao trùm Gaza, nơi hàng trăm ngàn người phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng và các bệnh viện ở khu vực phía bắc bị ảnh hưởng nặng nề nhất đã báo cáo có trẻ em chết vì đói.

Tuy nhiên, các cơ quan viện trợ đã nhiều lần cho rằng kế hoạch đưa hàng viện trợ bằng đường biển và đường hàng không sẽ không đủ để đáp ứng cho nhu cầu to lớn của vùng lãnh thổ.

Cuộc chiến bắt đầu bằng một cuộc tấn công của các chiến binh Hồi giáo Hamas từ Gaza, khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ 253 con tin ở Israel vào ngày 7/10, theo thống kê của Israel. Kể từ đó, Israel đã phát động cuộc tấn công giết chết hơn 31.000 người và khiến gần 2,3 triệu dân Gaza phải rời bỏ nhà cửa.

Hamas đã đưa ra cho các nhà hòa đề xuất phản hồi mới nhất về lệnh ngừng bắn kéo dài nhiều tuần, nhưng đã bị Israel từ chối và cho rằng nó dựa trên “những yêu cầu phi thực tế”.

Giống như những đề nghị trước đó của cả hai bên trong hai tháng đàm phán vừa qua, đề xuất của Hamas, mà Reuters được xem, dự kiến sẽ thả hàng chục con tin Israel để đổi lấy hàng trăm người Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel.

Nhưng đề xuất cũng kêu gọi các cuộc đàm phán trong giai đoạn thứ hai mà cuối cùng sẽ dẫn đến kết thúc chiến tranh. Israel vẫn giữ vững tuyên bố sẽ chỉ thảo luận về việc tạm dừng giao tranh và không thảo luận về việc chấm dứt chiến tranh cho đến khi Hamas bị tiêu diệt.

Đang nỗ lực đạt thỏa thuận

Sami Abu Zuhri, một quan chức cấp cao của Hamas, nói với Reuters rằng sự từ chối của Israel cho thấy Thủ tướng Benjamin Netanyahu “quyết tâm theo đuổi hành động gây hấn chống lại người dân của chúng tôi và làm suy yếu mọi nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn”.

Ông nói việc thúc đẩy đồng minh Israel của mình chấp nhận lệnh ngừng bắn là tùy thuộc vào Washington.

Các nhà hòa giải Mỹ, Ai Cập và Qatar đã hy vọng đạt được lệnh ngừng bắn kịp thời cho tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, nhưng thời hạn đó đã trôi qua trong tuần này. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, nước chủ trì các cuộc đàm phán chính trong tháng này, nói ông vẫn đang nỗ lực để đạt được thỏa thuận.

Liên Hiệp Quốc cho biết toàn bộ 2,3 triệu người dân ở Gaza đang phải hứng chịu cuộc khủng hoảng lương thực và 1/4 trong số đó đang đứng trước nạn đói, đặc biệt là ở miền bắc.

Israel đã phong tỏa tất cả các tuyến đường bộ vào Gaza, ngoại trừ hai cửa khẩu ở rìa phía nam của lãnh thổ. Israel phủ nhận trách nhiệm gây ra nạn đói và nói rằng các cơ quan viện trợ nên thực hiện công việc phân phối lương thực tốt hơn. Các cơ quan viện trợ nói họ cần được tiếp cận tốt hơn và an ninh tốt hơn, cả hai đều là trách nhiệm của lực lượng Israel, là lực lượng đã phong tỏa dải đất và tấn công các thành phố ở Gaza.

21 người chết, 150 người bị thương trong khi phân phối viện trợ

Việc phân phối số hàng viện trợ được gửi tới, với số lượng hạn chế, đã diễn ra hỗn loạn và thường xuyên mang tính bạo lực dưới sự giám sát của xe tăng Israel.

Cơ quan y tế Gaza cho biết ít nhất 21 người đã thiệt mạng và 150 người bị thương vào tối thứ Năm trong một trong những sự cố tồi tệ nhất được báo cáo. Cơ quan này đổ lỗi cho lực lượng Israel đã nổ súng vào đám đông đang xếp hàng nhận thực phẩm tại một ngã ba đường gần Thành phố Gaza.

Israel phủ nhận trách nhiệm do quân đội của họ gây ra, như họ đã từng làm trong các sự cố trước đây, bao gồm cả vụ đẫm máu nhất cho đến nay, vào ngày 29/2, khi có hơn 100 người thiệt mạng.

Ngày càng có nhiều dấu hiệu xích mích giữa Washington và đồng minh thân cận Israel về cuộc chiến, mà các quan chức trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden cho rằng nó đang được tiến hành mà không quan tâm đến thường dân Palestine.

Lãnh đạo khối đa số Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Schumer, quan chức Do Thái cấp cao nhất ở Mỹ và là lãnh đạo Đảng Dân chủ của ông Biden, hôm thứ Năm kêu gọi người Israel tổ chức một cuộc bầu cử và thay thế ông Netanyahu.

Ông nói ông Netanyahu là một trở ngại cho hòa bình, người đang phá hủy vị thế quốc tế của Israel. “Israel không thể tồn tại nếu trở thành kẻ bị ruồng bỏ”, ông Schumer nói.

Đảng Likud của ông Netanyahu cho biết các chính sách của ông nhận được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng.

“(Chúng tôi) mong đợi Thượng nghị sĩ Schumer tôn trọng chính phủ Israel đắc cử chứ không phải là làm suy yếu nó”, đảng này nói. “Điều này luôn luôn đúng, và thậm chí còn đúng hơn trong thời chiến”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG