Đường dẫn truy cập

Quan chức Palestin: Israel bắn phá làm chết ít nhất 29 người Gaza đang chờ phát viện trợ


Người dân ở Rafah, Gaza.
Người dân ở Rafah, Gaza.

Bộ Y tế Gaza cho biết ít nhất 29 người Palestine chờ nhận viện trợ đã thiệt mạng do hai vụ tấn công riêng rẽ của Israel ở Dải Gaza hôm 14/3, theo Reuters.

Trong vụ đầu tiên, các quan chức y tế Palestine tại dải đất do Hamas cai trị cho hay 8 người thiệt mạng trong một cuộc không kích vào một trung tâm phân phối viện trợ ở trại Al-Nuseirat, miền trung Dải Gaza.

Sau đó, ít nhất 21 người thiệt mạng và hơn 150 người bị thương do pháo kích của Israel nhằm vào đám đông đang chờ xe phát hàng cứu trợ tại bùng binh ở miền bắc Gaza, Bộ Y tế Gaza nói.

Trong một tuyên bố, quân đội Israel phủ nhận việc tấn công các trung tâm viện trợ, mô tả các bản tin là “sai sự thật”.

Tuyên bố nêu rõ: “Cùng lúc quân đội Israel đánh giá vụ việc một cách kỹ lưỡng, công tâm, chúng tôi kêu gọi giới truyền thông cũng làm như vậy và chỉ dựa vào những thông tin đáng tin cậy”.

Cuộc xung đột ở Gaza khiến phần lớn dân số 2,3 triệu người của vùng đất này phải rời bỏ nhà cửa. Cảnh tượng hỗn loạn và những sự cố chết người đã xảy ra trong quá trình phân phối viện trợ khi những người đói khát tranh giành thức ăn.

Cuối ngày 14/3, Hamas nói rằng họ đã trình bày với các nhà trung gian hòa giải một tầm nhìn toàn diện về một thỏa thuận ngừng bắn dựa trên việc ngăn chặn cái mà họ gọi là hành động gây hấn của Israel đối với người Palestine ở Dải Gaza, cung cấp cứu trợ và viện trợ, đưa người dân Gaza phải di dời trở về nhà của họ và rút quân Israel.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng quan điểm mới của Hamas dựa trên “những yêu cầu phi thực tế”.

Khi cuộc chiến đã bước sang tháng thứ 6, Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng ít nhất 576.000 người ở Gaza - một phần tư dân số - đang trên bờ vực của nạn đói và áp lực toàn cầu đang ngày càng gia tăng đối với Israel đòi mở đường tiếp cận nhiều hơn.

Israel phủ nhận chuyện họ cản trở việc chuyển hàng viện trợ vào Gaza. Họ đổ lỗi cho sự thất bại của các cơ quan viện trợ đã gây ra sự chậm trễ và cáo buộc Hamas đã chuyển hướng viện trợ. Hamas phủ nhận điều này và nói rằng Israel sử dụng nạn đói làm vũ khí trong cuộc tấn công quân sự của mình.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG