Đường dẫn truy cập

Đàm phán ngừng bắn ở Gaza kết thúc, không có đột phá khi thời hạn Ramadan sắp đến


Một người đàn ông Palestine vận chuyển những bao tải viện trợ nhân đạo trên một chiếc xe bên ngoài trung tâm phân phối của Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của LHQ cho người tị nạn Palestine (UNRWA), tại Rafah, phía nam Dải Gaza, vào ngày 3/3/ 2024.
Một người đàn ông Palestine vận chuyển những bao tải viện trợ nhân đạo trên một chiếc xe bên ngoài trung tâm phân phối của Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của LHQ cho người tị nạn Palestine (UNRWA), tại Rafah, phía nam Dải Gaza, vào ngày 3/3/ 2024.

Các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Hamas và các nhà hòa giải đã kết thúc hôm thứ Ba tại Cairo mà không có đột phá, khi chỉ còn vài ngày nữa để ngừng giao tranh cho kịp bắt đầu tháng Ramadan.

Quan chức cấp cao của Hamas, Bassem Naim, nói với Reuters rằng nhóm chiến binh đã trình bày đề xuất về một thỏa thuận ngừng bắn với các nhà hòa giải trong hai ngày đàm phán và hiện đang chờ phản hồi từ phía Israel, phía đã rời khỏi vòng đàm phán này.

Ông Naim nói: “(Thủ tướng Benjamin) Netanyahu không muốn đạt được thỏa thuận và quả bóng hiện đang ở bên sân người Mỹ” trong việc thúc ép ông ấy thỏa thuận.

Israel từ chối bình luận công khai về các cuộc đàm phán ở Cairo.

Một nguồn tin trước đó nói với Reuters rằng Israel rời khỏi vòng đàm phán là vì Hamas đã từ chối yêu cầu của Israel đòi cung cấp danh sách tất cả các con tin vẫn còn sống. Ông Naim nói điều này là không thể nếu không có lệnh ngừng bắn trước tiên vì các con tin nằm rải rác khắp vùng chiến sự và bị các nhóm khác nhau giam giữ.

Các cuộc đàm phán ở Cairo được xem là rào cản cuối cùng để đạt được lệnh ngừng bắn kéo dài đầu tiên trong cuộc chiến, là một lệnh ngừng bắn kéo dài 40 ngày, trong đó hàng chục con tin sẽ được giải thoát và viện trợ sẽ được bơm vào Gaza để ngăn chặn nạn đói nhân tạo, trước khi tháng Ramadan bắt đầu vào đầu tuần tới.

Các nguồn tin an ninh Ai Cập hôm thứ Hai cho biết họ vẫn liên lạc với phía Israel để cho phép các cuộc đàm phán tiếp tục mà không có sự hiện diện của phái đoàn Israel.

Washington, đồng minh thân cận nhất của Israel và là nhà bảo trợ cho các cuộc đàm phán ngừng bắn, cho biết một thỏa thuận được Israel phê duyệt đã sẵn sàng và việc Hamas có chấp nhận hay không là tùy thuộc vào họ. Hamas phản đối trách nhiệm này như một nỗ lực nhằm làm chệch hướng để phía Israel đổ lỗi cho Hamas nếu các cuộc đàm phán sụp đổ mà không có thỏa thuận.

Hoa Kỳ cũng kêu gọi Israel làm nhiều hơn nữa để giảm bớt thảm họa nhân đạo ở Gaza, nơi hơn 30.000 người đã thiệt mạng vì cuộc tấn công của Israel, được phát động sau các cuộc tấn công của Hamas khiến 1.200 người thiệt mạng vào tháng 10.

Nạn đói ở Gaza

Nạn đói hiện đang bao trùm Dải Gaza khi nguồn cung viện trợ, vốn đã bị cắt giảm mạnh kể từ khi bắt đầu chiến tranh, đã giảm xuống chỉ còn nhỏ giọt trong tháng qua. Toàn bộ vùng lãnh thổ hoàn toàn bị cắt nguồn cung cấp thực phẩm. Một số bệnh viện còn hoạt động ở Gaza vốn đã quá tải số người bị thương giờ đây lại chứa đầy trẻ em sắp chết đói.

Tình hình tồi tệ nhất là ở phía bắc Gaza, khu vực nằm ngoài tầm với của các cơ quan viện trợ hoặc các hãng tin. Cơ quan y tế Gaza cho biết 15 trẻ em đã chết vì suy dinh dưỡng hoặc mất nước tại một bệnh viện.

Israel nói họ sẵn sàng cho phép viện trợ nhiều hơn cho Gaza thông qua hai trạm kiểm soát ở rìa phía nam của lãnh thổ được cho phép mở, đồng thời đổ lỗi cho Liên Hiệp Quốc và các cơ quan viện trợ khác đã không phân phối viện trợ rộng rãi hơn.

Các cơ quan viện trợ cho biết điều này đã trở nên bất khả thi do tình trạng luật pháp và trật tự bị phá vỡ, và việc cung cấp quyền tiếp cận và an ninh cho việc phân phối thực phẩm là tùy thuộc vào Israel, lực lượng đã tấn công và tuần tra các thị trấn của Gaza.

Adele Khodr, Giám đốc khu vực Trung Đông và Bắc Phi của UNICEF, cho biết: “Cảm giác bất lực và tuyệt vọng của các bậc cha mẹ và bác sĩ khi nhận ra rằng viện trợ cứu sống, chỉ cách đó vài km, đang nằm ngoài tầm tay, chắc chắn là không thể chịu đựng nổi”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG