Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden: Quân đội Mỹ sẽ thả thực phẩm cứu trợ xuống Gaza


Máy bay thả thực phẩm cứu trợ xuống Gaza.
Máy bay thả thực phẩm cứu trợ xuống Gaza.

Hôm 1/3, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden công bố kế hoạch điều quân đội Mỹ dùng máy bay thả thực phẩm cứu trợ xuống Gaza.

Ông Biden cho biết đợt thả hàng cứu trợ của Hoa Kỳ sẽ diễn ra trong những ngày tới nhưng không cho biết thêm thông tin cụ thể nào. Các quốc gia khác, bao gồm Jordan và Pháp, đã thả hàng cứu trợ xuống Gaza.

“Chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa và Hoa Kỳ sẽ làm nhiều hơn nữa,” ông Biden nói với các phóng viên, đồng thời nói thêm rằng “lượng hàng cứu trợ đưa vào Gaza không thấm thía vào đâu cả”.

Tại Nhà Trắng, người phát ngôn John Kirby nhấn mạnh rằng các đợt thả hàng cứu trợ sẽ trở thành “một nỗ lực bền vững”. Ông nói thêm rằng đợt thả đầu tiên có thể sẽ là “thức ăn sẵn”.

Ông Kirby nói: “Việc này sẽ không thể một lần rồi chấm dứt”.

Ông Biden nói với các phóng viên rằng Mỹ cũng đang xem xét khả năng thiết lập một hành lang hàng hải để có thể đưa một lượng lớn hàng cứu trợ vào Gaza.

Các quan chức cho biết các đợt thả hàng cứu trợ có thể bắt đầu sớm nhất là vào cuối tuần này.

Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, ít nhất 576.000 người ở Dải Gaza - một phần tư dân số của vùng đất này –đang sắp chết đói.

Với việc mọi người phải ăn thức ăn dành cho gia súc và thậm chí cả xương rồng để sống sót, và các bác sĩ cho biết trẻ em đang chết trong bệnh viện do suy dinh dưỡng và mất nước, LHQ cho biết họ phải đối mặt với “những trở ngại quá lớn” trong việc viện trợ.

Tuy nhiên, vẫn có những nghi vấn về tính hiệu quả của việc thả hàng viện trợ vào Gaza.

Một quan chức Mỹ không nêu tên cho biết các đợt thả dù hàng cứu trợ chẳng giúp ích được bao nhiêu.

“Nó không giải quyết được nguyên nhân gốc rễ”, quan chức này nói và nói thêm rằng cuối cùng chỉ có việc mở cửa biên giới trên đất liền mới có thể giải quyết vấn đề một cách nghiêm túc.

Quan chức này nói thêm, một vấn đề khác là Mỹ không thể đảm bảo rằng hàng cứu trợ này sẽ không rơi vào tay Hamas, vì Mỹ không có quân đội ở đó.

Tại Nhà Trắng, ông Kirby thừa nhận rằng việc thả dù hàng cứu trợ xuống Gaza là “cực kỳ khó khăn” vì dân số đông đúc và xung đột đang diễn ra.

Hoa Kỳ trong nhiều tháng đã kêu gọi Israel cho phép thêm viện trợ vào Gaza, điều mà Israel đã phản đối.

Ông Kirby lưu ý rằng Israel đã cố gắng thả hàng tiếp tế vào Gaza và nước này ủng hộ thả dù hàng viện trợ của Mỹ.

Một quan chức Israel ở Washington cho biết: “Chúng tôi đã biết về đợt thả dù cứu trợ nhân đạo”.

Quan chức này, phát biểu với điều kiện không nêu tên, không trả lời câu hỏi liệu Hoa Kỳ có cần thỏa thuận trước với Israel về việc thả hàng tiếp tế hay đang phối hợp nỗ lực với Israel.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG