Đường dẫn truy cập

Ukraine xác định 511 nghi phạm tội ác chiến tranh, kết án 81 kể từ khi Nga xâm lược


Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin tại một cuộc họp báo ở Kyiv, Ukraine, ngày 16/2/2024.
Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin tại một cuộc họp báo ở Kyiv, Ukraine, ngày 16/2/2024.

Ukraine đã xác định được 511 người bị tình nghi phạm tội ác chiến tranh kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2/2022 và đã đưa ra 81 bản án, theo tổng công tố Ukraine cho biết tại Kyiv hôm 29/2.

Ông Andriy Kostin phát biểu tại một hội nghị về tội ác chiến tranh cùng với các trưởng công tố của Ba Lan, Litva, Romania và Chủ tịch cơ quan tư pháp Liên minh châu Âu Eurojust.

Tại cuộc họp báo sau cuộc họp, các công tố viên đã thông báo về việc ký gia hạn thêm hai năm cho công việc của Nhóm điều tra chung (JIT), một sáng kiến của 5 nước thuộc Liên minh châu Âu nhằm điều tra tội ác chiến tranh trong cuộc xung đột.

Nga phủ nhận quân đội của họ phạm tội ác chiến tranh, mặc dù cuộc xung đột đã giết chết hàng ngàn thường dân Ukraine.

JIT đang tiến hành điều mà người đứng đầu Eurojust Ladislav Harman gọi là “cuộc điều tra tội ác chiến tranh lớn nhất trong lịch sử”.

Tổng công tố Litva Nida Grunskiene cho biết JIT cho đến nay đã nói chuyện với hơn 5.000 người Ukraine trong khuôn khổ cuộc điều tra của họ.

Bình luận về 81 bản án, ông Kostin thừa nhận rằng hầu hết được tiến hành mà không có nghi phạm bị giam giữ.

Ông cho biết Ukraine muốn có được công lý càng nhanh càng tốt thay vì đợi đến khi chiến tranh kết thúc.

“Hầu hết những bản án này đều được xử vắng mặt, nhưng nó nói lên thực tế rằng chúng tôi đang bảo vệ công lý,” ông Kostin nói.

Theo ông Kostin, các cuộc thảo luận đang diễn ra với hơn 40 quốc gia về khả năng thành lập tòa án tội ác chiến tranh. Ông chỉ ra rằng quyết định về hình thức của ban hội thẩm năm nay sẽ là “một tín hiệu mạnh mẽ”, nhưng không nói thêm về thời điểm khả dĩ để bắt đầu phiên tòa.

Ông cho biết một phiên tòa như vậy có thể sẽ kéo dài vài năm kể từ khi mở đầu.

Ông Kostin và bà Grunskiene cho biết các nhà điều tra đã xác định được danh tính của ba người, tất cả đều là chiến binh thân Nga từ vùng Donetsk, bị tình nghi giết chết đạo diễn phim người Litva Mantas Kvedaravicius ở thành phố Mariupol.

Cái chết của ông Kvedaravicius được Bộ Quốc phòng Ukraine công bố vào tháng 4/2022.

Ông Kostin hôm 29/2 cho biết đạo diễn phim đã chết do bị ba nghi phạm tra tấn, bao gồm gãy xương, các vết dao đâm và hành quyết giả.

Trước khi chết, ông Kvedaravicius đang quay một bộ phim tài liệu cho thấy sự đau khổ của người dân Mariupol trong cuộc bao vây tàn bạo của lực lượng tiến công Nga kéo dài nhiều tháng nhắm vào thành phố. Bộ phim tài liệu Mariupolis 2 được phát hành vài tháng sau khi ông qua đời.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG