Đường dẫn truy cập

Ukraine rút quân khỏi hai ngôi làng gần Avdiivka


Một binh sĩ Ukraine gần thị trấn Avdiivka.
Một binh sĩ Ukraine gần thị trấn Avdiivka.

Hôm 27/2, quân đội Ukraine cho biết họ đã rút khỏi hai ngôi làng nữa gần thị trấn Avdiivka ở miền đông, nơi đã bị lực lượng Nga chiếm giữ hồi đầu tháng này, theo Reuters. Ukraine bị mất thêm lãnh thổ giữa lúc sự hỗ trợ từ các đồng minh phương Tây cạn dần.

Một chỉ huy cấp cao Ukraine cho hay quân đội đã củng cố các vị trí phòng thủ mới ở phía tây Avdiivka. Việc chiếm được thị trấn này là thành tích lớn nhất của Nga trên chiến trường trong 9 tháng qua.

Người phát ngôn quân đội Ukraine Dmytro Lykhoviy nói rằng quân đội Ukraine đã rút lui khỏi Sieverne và Stepove, một ngày sau khi Kyiv tuyên bố đã rời bỏ làng Lastochkyne.

Ông Lykhoviy phát biểu: “Lực lượng của chúng tôi đã rút khỏi các ngôi làng nhỏ Sievierne và Stepove… Các trận chiến quyết liệt nhằm giành Sievierne đã diễn ra vào buổi tối và đêm hôm qua”, đồng thời ông nói thêm rằng Nga đã chịu tổn thất đáng kể trong cuộc chiến đó.

Ông Lykhoviy nói rằng Ukraine đang rút lui về các vị trí ngang bằng với phần còn lại của chiến tuyến phía đông, di chuyển đến địa hình phù hợp hơn cho việc phòng thủ.

Hai ngôi làng Sieverne và Stepove có tổng dân số dưới 100 người trước cuộc xâm lược.

Bộ Quốc phòng Nga nói họ đã chiếm được làng Sieverne, ở thời điểm được 2 năm 3 ngày kể từ khi Moscow tiến hành cuộc tấn công toàn diện vào nước láng giềng trong cái mà Điện Kremlin gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Bộ này cho hay quân đội của họ đã “chiếm giữ các phòng tuyến và vị trí thuận lợi hơn” và tấn công vào nhân lực và thiết bị của Ukraine gần ba khu dân cư khác.

Reuters không thể xác minh độc lập các tuyên bố trên chiến trường của cả hai bên.

Thị trấn Avdiivka chống chọi lại những đợt tấn công không ngừng của quân Nga kể từ giữa tháng 10/2023. Việc chiếm được thị trấn, nơi hầu như không có tòa nhà nào còn nguyên vẹn, là thắng lợi lớn nhất của Nga kể từ khi họ đoạt được thị trấn Bakhmut bị tàn phá không kém về phía đông bắc vào tháng 5 năm ngoái.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi việc chiếm giữ thị trấn Avdiivka là một “thành công tuyệt đối” và cam kết tiếp tục nỗ lực đảm bảo quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Donetsk ở miền đông Ukraine mà ông tuyên bố đã sáp nhập vào tháng 10/2022.

Tổn thất này của Ukraine xảy ra khi nước này phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn pháo và các nguồn cung cấp khác mà phương Tây hứa nhưng chưa đến được và gói viện trợ của Mỹ đang bị đảng Cộng hòa chặn lại tại Quốc hội.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và các nhân vật hàng đầu của đảng Dân chủ vừa gặp gỡ các đảng viên Cộng hòa cấp cao tại Quốc hội hôm 27/2 để thúc đẩy một lần nữa về việc duyệt khoảng 60 tỷ USD viện trợ cho Ukraine.

Một tuyên bố của Nhà Trắng được đưa ra sau cuộc họp cho biết ông Biden “đã thảo luận về việc Ukraine đã mất thế đứng trên chiến trường như thế nào trong những tuần gần đây và đang buộc phải dè sẻn đạn dược và vật tư do quốc hội không hành động”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG