Đường dẫn truy cập

Tổng thống Zelenskyy yêu cầu lãnh đạo Ba Lan đàm phán về cuộc biểu tình của nông dân


Nông dân Ba Lan lái máy kéo trong đoàn biểu tình ở Minsk Mazowiecki, Ba Lan, vào ngày 20/2/2024.
Nông dân Ba Lan lái máy kéo trong đoàn biểu tình ở Minsk Mazowiecki, Ba Lan, vào ngày 20/2/2024.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy của Ukraine hôm thứ Tư (21/2) kêu gọi các nhà lãnh đạo Ba Lan và các quan chức Liên minh châu Âu hãy đến biên giới Ba Lan-Ukraina để đàm phán về các cuộc phong tỏa liên tục của nông dân Ba Lan, những người đang tức giận trước tình trạng mà họ cho là cạnh tranh không công bằng từ Kyiv.

Nông dân Ba Lan đã tổ chức một ngày biểu tình lớn vào thứ Ba, chặn gần như toàn bộ giao thông ở biên giới với Ukraine, khiến Kyiv tức giận, trong một sự leo thang so với các cuộc biểu tình trước đó.

Ba Lan là nước ủng hộ nhiệt thành cho Kyiv trong cuộc chiến chống cuộc xâm lược toàn diện của Nga phát động vào năm 2022, nhưng các cuộc phản đối của nông dân, vốn phàn nàn về cạnh tranh không lành mạnh, đã khiến mối quan hệ trở nên căng thẳng.

“Chúng ta đã có đủ hiểu lầm rồi. Chúng ta không nên hạ nhục lẫn nhau, không nên hạ nhục nông dân Ukraine hay Ba Lan. Chúng ta cần sự đoàn kết. Chúng ta cần các giải pháp giữa chúng ta, Ukraine và Ba Lan, và ở cấp độ của toàn châu Âu”, ông Zelenskyy nói trong một tuyên bố.

Không có bình luận ngay lập tức từ văn phòng của Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk hoặc Tổng thống Andrzej Duda.

Ông Zelenskyy nói thêm rằng Ukraine không thể chấp nhận sự xuất hiện của các khẩu hiệu ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin tại các cuộc biểu tình, sau khi một biểu ngữ như vậy được giơ lên hôm thứ Ba.

ĐIỀU TRA

Ba Lan cho biết họ đang điều tra việc giơ biểu ngữ ủng hộ Putin có nội dung “Putin - hãy tiêu diệt Ukraine, Brussels và chính phủ của chúng tôi”, ở gần biên giới Séc.

Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng họ “ghi nhận mối quan ngại lớn nhất về sự xuất hiện của các khẩu hiệu chống Ukraine và khẩu hiệu ca ngợi Vladimir Putin và cuộc chiến mà ông ta đang tiến hành trong các cuộc biểu tình của nông dân gần đây”.

“Chúng tôi tin rằng đây là âm mưu lợi dụng phong trào phản đối nông nghiệp của các nhóm cực đoan và vô trách nhiệm, có lẽ dưới sự tác động của các đặc vụ Nga”.

Adrian Wawrzyniak, người phát ngôn của hiệp hội nông dân Đoàn kết, nói biểu ngữ này không thể chấp nhận được và bác bỏ ý kiến cho rằng các đặc vụ Nga có thể đang cố gắng gây ảnh hưởng đến phong trào biểu tình.

Ông đổ lỗi cho một người không liên quan đến công đoàn về tấm biểu ngữ.

Nông dân trên khắp châu Âu đã biểu tình chống lại những hạn chế do các biện pháp của Liên minh châu Âu đặt ra nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, cũng như chi phí gia tăng và tình trạng mà họ cho là cạnh tranh không công bằng từ nước ngoài, đặc biệt là Ukraine.

Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Czeslaw Siekierski nói với các phóng viên rằng chính phủ đã mời nông dân đến đàm phán vào thứ Hai, trong khi nông dân nói rằng chính phủ nên đến gặp họ.

Nông dân Ba Lan đã chặn tám con đường lớn vào thứ Tư. Cảnh sát cho biết các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục diễn ra tại các cửa khẩu biên giới với Ukraine ở Medyka và Korczowa, nhưng vận chuyển hành khách vẫn diễn ra suôn sẻ và một số xe tải cũng được cho phép đi qua.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG