Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ba Lan nói không gì có thể thay thế được quan hệ của châu Âu, NATO và Mỹ


Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk.
Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk nói hôm 12/2 rằng không có sự thay thế nào cho mối quan hệ đối tác giữa Châu Âu, NATO và Hoa Kỳ trong việc đối mặt với những rủi ro an ninh ngày càng gia tăng, trong khi lo ngại ngày càng gia tăng về việc Washington rút lui.

Ông Tusk đến Paris như một phần của chuyến công du mà ông còn tới Berlin để mưu tìm mối quan hệ chặt chẽ hơn với hai cường quốc lớn nhất châu Âu trong khi cuộc chiến ở Ukraine bước sang năm thứ ba và các thủ đô của châu Âu để mắt đến khả năng Donald Trump trở lại Nhà Trắng.

Ông Trump đã gây ra sự phẫn nộ của các đối tác phương Tây vào cuối tuần, sau khi cho rằng Hoa Kỳ có thể không bảo vệ các đồng minh NATO khỏi một cuộc xâm lược tiềm tàng của Nga vì các nước này không chi tiêu đủ cho quốc phòng.

"Không có sự thay thế nào cho EU, NATO, hợp tác xuyên Đại Tây Dương. Châu Âu phải trở thành một lục địa an toàn, và điều này có nghĩa là Liên minh châu Âu, Pháp và Ba Lan phải trở nên mạnh mẽ và sẵn sàng bảo vệ biên giới của chính họ cũng như bảo vệ và hỗ trợ các đồng minh của chúng ta và những người bạn bên ngoài Liên minh”, ông Tusk nói trong tuyên bố chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Warsaw, Paris và Berlin coi sự thống nhất của EU về quốc phòng và việc tăng cường hỗ trợ của 27 quốc gia thành viên dành cho Ukraine là rất quan trọng vào thời điểm sự ủng hộ của Mỹ đối với Kyiv đang dao động trong bối cảnh có đấu đá chính trị nội bộ ở Washington.

Một nguồn tin chính phủ Ba Lan cho biết: “Châu Âu phải cùng nhau hành động… Đây là vấn đề trả lời câu hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu Trump thắng cử. Chúng tôi không có thời gian. Chúng tôi phải có năng lực công nghiệp quốc phòng lớn hơn”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG