Đường dẫn truy cập

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin được cựu đồng minh Campuchia, Hun Sen, đến thăm


Cựu Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong cuộc gặp với cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, tại một địa điểm được cho biết là ở Bangkok, Thái Lan, trong tấm ảnh công bố vào ngày 21/2/2024.
Cựu Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong cuộc gặp với cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, tại một địa điểm được cho biết là ở Bangkok, Thái Lan, trong tấm ảnh công bố vào ngày 21/2/2024.

Cựu thủ tướng có ảnh hưởng của Thái Lan Thaksin Shinawatra, người được trả tự do trong tuần này, đã được cựu lãnh đạo Campuchia Hun Sen đến thăm hôm thứ Tư (21/2). Ông Hun Sen là một trong những đồng minh thân cận nhất của ông trùm tài phiệt này trong suốt 15 năm ông sống lưu vong.

Ông Hun Sen, người đã giữ chức thủ tướng Campuchia trong gần 4 thập kỷ cho đến khi bàn giao cho con trai vào năm ngoái, đã cung cấp nơi trú ẩn cho ông Thaksin trong thời gian ông sống lưu vong, chỉ định ông làm cố vấn đặc biệt và cho phép ông thường xuyên đến thăm và gặp gỡ các đồng minh ở Campuchia, khiến các đối thủ của ông Thaksin thất vọng. Các đối thủ coi đây là sự can thiệp của nước láng giềng.

Các hoạt động của ông Thaksin, một nhân vật nổi bật trong nền chính trị đầy biến động của Thái Lan, đang được theo dõi chặt chẽ với kỳ vọng ông sẽ gây ảnh hưởng lên chính phủ do gia đình ông và các đồng minh lãnh đạo, như ông đã làm khi sống lưu vong để tránh bị ngồi tù sau khi bị lật đổ trong một vụ đảo chính.

Ông Thaksin đã được tạm tha vào Chủ nhật do tuổi tác và sức khỏe của ông. Kể từ khi xuất hiện, người đàn ông 74 tuổi này được nhìn thấy có đeo nẹp, đệm cổ và sử dụng xe lăn. Một quan chức cấp cao đã gặp ông nói ông “thực sự bị bệnh”.

“Hai cựu thủ tướng gặp nhau và không nói chuyện chính trị”, ông Hun Sen đăng trên Facebook, kèm theo hình ảnh ông ngồi trên ghế sofa cạnh ông Thaksin có vẻ mặt u ám đang đeo nẹp tay và cổ.

Toàn bộ vấn đề sức khỏe của ông Thaksin vẫn chưa được tiết lộ. Các nhà phê bình đã đặt câu hỏi liệu ông có thực sự bị bệnh hay không.

Ông Thaksin đã có sự trở lại đầy ấn tượng ở Thái Lan vào tháng 8 cùng ngày khi người trung thành Srettha Thavisin được bổ nhiệm làm thủ tướng Thái Lan và ông Hun Sen nhượng lại quyền lực ở nước láng giềng Campuchia.

Ông Thaksin bị kết án 8 năm tù vì xung đột lợi ích và lạm dụng quyền lực nhưng được chuyển đến bệnh viện ngay đêm đầu tiên vào tù vì tức ngực.

Bản án của ông được nhà vua giảm xuống còn một năm và ông được ân xá sau sáu tháng.

Một số nhà phân tích nói chuyến thăm của ông Hun Sen thể hiện mối liên hệ cá nhân sâu sắc giữa họ, mối liên hệ có thể củng cố mối quan hệ giữa hai nước do ảnh hưởng của họ đối với chính phủ của mỗi nước.

Siripan Nogsuan Sawasdee, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Chulalongkorn, nói: “Chuyến thăm phản ánh quan điểm chính trị của giới thượng lưu ở Đông Nam Á”.

Chuyên gia Siripan nói mối quan hệ của họ cũng có thể giúp giải quyết các vấn đề song phương khó khăn, chẳng hạn như việc thăm dò chung để tìm kiếm hydrocarbon ngoài khơi ở khu vực chồng lấn, vốn đã bị đình trệ trong nhiều thập kỷ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG