Đường dẫn truy cập

Australia muốn sớm nâng cấp quan hệ với Việt Nam


Thủ tướng Australia Anthony Albanese (trái) và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính bắt tay trước cuộc gặp song phương tại Hà Nội, Việt Nam, vào ngày 4 tháng 6 năm 2023.
Thủ tướng Australia Anthony Albanese (trái) và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính bắt tay trước cuộc gặp song phương tại Hà Nội, Việt Nam, vào ngày 4 tháng 6 năm 2023.

Thủ tướng Anthony Albanese vừa lên tiếng thúc đẩy việc hoàn tất các thủ tục nội bộ để Australia và Việt Nam sớm nâng cấp quan hệ song phương lên mức Đối tác Chiến lược toàn diện. Đề nghị được thủ tướng Úc đưa ra với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Jakarta, Indonesia, vào thứ Năm (7/9), theo trang tin chính thức của chính phủ Việt Nam.

Ông Albanese khẳng định Australia rất coi trọng việc tăng cường quan hệ với Việt Nam. Ông cam kết sẽ luôn ưu tiên hỗ trợ ODA cho Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực mà quốc gia Đông Nam Á đang có nhu cầu như thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, kinh tế số....

Ông cũng đề nghị Việt Nam hoàn thiện các thủ tục để hai nước có thể chính thức công bố nâng cấp quan hệ.

Australia và Việt Nam chính thức công bố sẽ xem xét nâng cấp mối quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện “vào thời điểm phù hợp” khi Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ có chuyến thăm chính thức Australia vào tháng 12/2022.

Mặc dù Australia đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam từ năm 1973, nhưng mãi đến tháng 3/2018, hai bên mới nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược.

Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện là mức độ hợp tác cao nhất giữa các quốc gia. Việt Nam hiện có 4 đối tác chiến lược toàn diện là Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Hàn Quốc. Việc Hà Nội và Canberra thúc đẩy nâng cấp quan hệ diễn ra vào lúc Việt Nam đang nỗ lực chuẩn bị nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ, một đồng minh của Úc trong nhiều hoạt động liên minh chống lại sự bành trướng và ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Hôm 8/9, Úc đã cùng với Philippines chính thức thông báo nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược trong chuyến thăm của Thủ tướng Albanese tới Manila giữa bối cảnh những thách thức về an ninh tiếp tục gia tăng trong khu vực, bao gồm cả ở Biển Đông.

Phát biểu tại buổi họp báo chung với Tổng thống Philippines Marcos sau lễ ký kết, ông Albanese khẳng định “Úc đang hợp tác với các đối tác của chúng tôi, bao gồm cả Philippines, để định hình một khu vực nơi chủ quyền được tôn trọng”, theo Reuters.

Ông Albanese cũng bày tỏ ủng hộ đối với phán quyết của tòa Trọng tài năm 2016 về Biển Đông, theo đó vô hiệu hóa yêu sách chủ quyền rộng lớn của Trung Quốc trên tuyến đường thủy chiến lược, nơi Việt Nam, Philippines và một số quốc gia khác cũng tuyên bố chủ quyền.

Trong cuộc gặp với thủ tướng Việt Nam, ông Albanese cũng bày tỏ sự ủng hộ của Úc đối với các nỗ lực của ASEAN nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển, và hỗ trợ cho các khu vực kém phát triển hơn, trong đó có tiểu vùng sông Mekong.

Ông cũng nhắc lại lời mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Australia và mời Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Australia dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm ASEAN-Australia vào tháng 3/2024.

Về hợp tác kinh tế - thương mại, Việt Nam và Australia năm 2022 đạt kim ngạch thương mại hai chiều 15,7 tỷ USD, tăng gần 27% so với năm trước đó. Australia trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG