Đường dẫn truy cập

Iran tuyên bố không khơi mào chiến tranh nhưng sẽ đáp trả những kẻ bắt nạt


Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

Iran sẽ không khơi mào chiến tranh nhưng sẽ “đáp trả quyết liệt” với bất kỳ kẻ nào muốn bắt nạt nước này, Tổng thống Ebrahim Raisi tuyên bố hôm thứ Sáu, một ngày sau khi Mỹ cho biết họ đang lên kế hoạch tấn công các địa điểm của Iran ở Iraq và Syria.

Trong tuần này đã có nhiều đồn đoán về cách thức Washington có thể trả đũa sau khi ba binh sĩ Mỹ thiệt mạng vào thứ Bảy tuần trước trong một cuộc tấn công của một nhóm được Iran hậu thuẫn nhắm vào căn cứ của họ ở Jordan.

CBS News dẫn lời các quan chức Mỹ hôm thứ Năm nói rằng Mỹ đã phê duyệt kế hoạch tấn công kéo dài nhiều ngày ở Iraq và Syria nhắm vào nhiều mục tiêu, bao gồm cả nhân sự và cơ sở của Iran tại các quốc gia đó.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Raisi nói: “Chúng tôi sẽ không khơi mào bất kỳ cuộc chiến nào, nhưng nếu bất cứ ai muốn bắt nạt chúng tôi, họ sẽ nhận được phản ứng mạnh mẽ”.

Ông nói thêm rằng: “Trước đây, khi họ (người Mỹ) muốn nói chuyện với chúng tôi, họ nói rằng lựa chọn quân sự đang được cân nhắc. Bây giờ họ nói rằng họ không có ý định xung đột với Iran”.

“Sức mạnh quân sự của Cộng hòa Hồi giáo trong khu vực không phải và chưa bao giờ là mối đe dọa đối với bất kỳ quốc gia nào. Thay vào đó, nó đảm bảo an ninh mà các quốc gia trong khu vực có thể dựa vào và tin cậy”, vẫn lời ông Raisi.

Bốn quan chức Mỹ nói với Reuters rằng Mỹ đã đánh giá rằng chiếc máy bay không người lái giết chết 3 binh sĩ của họ và làm bị thương hơn 40 người khác là do Iran chế tạo.

Các nguồn tin cho biết Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran đang rút các quan chức cấp cao ra khỏi Syria.

Các cố vấn Iran hỗ trợ cho các nhóm vũ trang ở cả Iraq, nơi Mỹ có khoảng 2.500 quân, và Syria, nơi Mỹ có 900 quân.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG