Đường dẫn truy cập

Lở đất ở Trung Quốc: Số người chết tăng lên 31, còn nhiều người mất tích


Nhân viên cứu hộ tìm kiếm những người sống sót gần những ngôi nhà bị hư hại sau vụ lở đất ở làng Liangshui, huyện Trấn Hùng, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc ngày 23/1/2024.
Nhân viên cứu hộ tìm kiếm những người sống sót gần những ngôi nhà bị hư hại sau vụ lở đất ở làng Liangshui, huyện Trấn Hùng, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc ngày 23/1/2024.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết 31 người được xác nhận đã chết trong khi một số người vẫn mất tích hôm 23/1 sau vụ lở đất ở một khu vực miền núi xa xôi thuộc tỉnh Vân Nam ở phía tây nam của nước này.

Thảm họa xảy ra ngay trước 6 giờ sáng ngày 22/1 tại làng Liangshui phía đông bắc Vân Nam.

Nhà chức trách cho biết sáng sớm hôm 23/1 rằng tổng cộng có 44 người hoặc mất tích hoặc được tìm thấy đã chết.

Hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đã được nối lại sau khi bị đình chỉ trước đó trong ngày do một cảnh báo lở đất khác.

Theo Bộ Quản lý Khẩn cấp, hơn 1.000 nhân viên cứu hộ đang làm việc trong điều kiện nhiệt độ đóng băng, với sự hỗ trợ của máy xúc, thiết bị không người lái và chó cứu hộ. Hai người sống sót đã được tìm thấy hôm 22/1 và đang hồi phục tại một bệnh viện địa phương.

Hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã, trích dẫn cuộc điều tra sơ bộ của các chuyên gia địa phương, cho biết vụ lở đất xảy ra do một khu vực trên đỉnh vách đá dốc đứng bị sụp xuống, với khối lượng sụp rộng khoảng 100m, cao 60m và dày trung bình 6m. Bản tin không nói rõ nguyên nhân gây ra sự sụp đổ ban đầu.

Những bức ảnh chụp từ trên không do Tân Hoa Xã đăng lên cho thấy sườn của một ngọn núi bậc thang dày đặc đã đổ xuống một số ngôi nhà trong làng. Hơn 900 dân làng đã phải di dời.

Huyện Trấn Hùng nằm cách Bắc Kinh khoảng 2.250km về phía tây nam, với độ cao lên tới 2.400m.

Lực lượng cứu hộ phải vật lộn với tuyết, đường đóng băng và nhiệt độ đóng băng được dự báo sẽ còn tồn tại trong ít nhất ba ngày tới.

Tuyết dày đã rơi ở nhiều nơi ở Trung Quốc, gây hỗn loạn giao thông và nguy hiểm đến tính mạng.

Tuần trước, lực lượng cứu hộ đã sơ tán khách du lịch khỏi một khu trượt tuyết hẻo lánh ở tây bắc Trung Quốc, nơi hàng chục trận tuyết lở do tuyết rơi dày đặc đã khiến hơn 1.000 người mắc kẹt trong một tuần. Các trận tuyết lở đã chặn đường, khiến cả khách du lịch và người dân mắc kẹt tại một ngôi làng ở quận Altay, vùng Tân Cương, gần biên giới Trung Quốc với Mông Cổ, Nga và Kazakhstan.

Sạt lở đất, thường do mưa hoặc công trình xây dựng không an toàn, không phải là hiếm ở Trung Quốc. Ít nhất 70 người đã thiệt mạng trong các vụ lở đất vào năm ngoái, trong đó có hơn 50 người tại một mỏ lộ thiên ở khu vực Nội Mông.

Theo Ủy ban Quốc gia Giảm nhẹ Thiên tai và Bộ Quản lý Khẩn cấp, tổng cộng, thảm họa thiên nhiên ở Trung Quốc đã khiến 691 người thiệt mạng và mất tích vào năm ngoái, gây thiệt hại kinh tế trực tiếp khoảng 345 tỷ nhân dân tệ (48 tỷ USD). Trong khi đó, Bộ Tài nguyên đã thực hiện các biện pháp ứng phó khẩn cấp đối với thảm họa địa chất và cử một nhóm chuyên gia đến hiện trường.

Cũng trong ngày 23/1, một trận động đất mạnh 7,1 độ richter đã xảy ra tại khu vực dân cư thưa thớt ở vùng Tân Cương thuộc phía tây Trung Quốc, gây thiệt hại lớn nhưng chỉ làm 6 người bị thương trong thời tiết lạnh giá, theo nhà chức trách cho biết.

Những cơn địa chấn có thể được cảm nhận ở cách xa hàng trăm kilomet. Trận động đất này là trận động đất mới nhất trong một loạt các sự kiện địa chấn và thiên tai xảy ra ở các khu vực phía Tây Trung Quốc.

Chỉ trong tháng trước, trận động đất kinh hoàng nhất trong nhiều năm ở Trung Quốc đã xảy ra ở phía tây bắc một khu vực xa xôi giữa tỉnh Cam Túc và Thanh Hải. Ít nhất 149 người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 6,2 độ richter xảy ra vào ngày 18/12, biến nhà cửa thành đống đổ nát và gây ra lở đất nghiêm trọng làm ngập lụt hai ngôi làng ở tỉnh Thanh Hải. Gần 1.000 người bị thương và hơn 14.000 ngôi nhà bị phá hủy.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG