Đường dẫn truy cập

Tổng thống đắc cử Đài Loan hy vọng Mỹ tiếp tục hỗ trợ vững chắc


Từ trái sang phải: Dân biểu Ami Bera, Dân biểu Mario Diaz-Balart, Tổng thống đắc cử Đài Loan Lại Thanh Đức và Phó tổng thống đắc cử Tiêu Mỹ Cầm.
Từ trái sang phải: Dân biểu Ami Bera, Dân biểu Mario Diaz-Balart, Tổng thống đắc cử Đài Loan Lại Thanh Đức và Phó tổng thống đắc cử Tiêu Mỹ Cầm.

Tổng thống đắc cử Đài Loan Lại Thanh Đức hôm thứ Năm (25/1) nói ông hy vọng Hoa Kỳ có thể tiếp tục ủng hộ vững chắc Đài Loan, khi ông gặp nhóm nhà lập pháp Hoa Kỳ đầu tiên đến thăm Đài Bắc kể từ khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử trước đó trong tháng.

Ông Lại, thuộc Đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền của Đài Loan và hiện là phó tổng thống, sẽ nhậm chức vào ngày 20/5.

Trung Quốc, nước luôn tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình, cho rằng ông là một kẻ ly khai nguy hiểm và đã từ chối lời đề nghị đàm phán của ông.

Gặp gỡ các nhà lãnh đạo Hạ viện Hoa Kỳ tại Đài Loan, Đại diện Đảng Cộng hòa Mario Diaz-Balart và Đại diện Đảng Dân chủ Ami Bera, ông Lại nói dân chủ và tự do là những giá trị cốt lõi mà Đài Loan chia sẻ với Hoa Kỳ.

“Đài Loan nằm trong chuỗi đảo đầu tiên và đứng ở tuyến đầu của chủ nghĩa bành trướng độc tài của Trung Quốc. Điều này khiến Đài Loan trở thành một địa điểm chiến lược quan trọng. Sự ổn định trên eo biển Đài Loan là vô cùng quan trọng đối với hòa bình và thịnh vượng trong khu vực và toàn cầu”, ông Lại nói.

Tổng thống đắc cử của Đài Loan nói thêm rằng ông sẽ tiếp tục bảo vệ hiện trạng hòa bình và ổn định xuyên eo biển Đài Loan.

“Tôi hy vọng Hoa Kỳ có thể tiếp tục ủng hộ vững chắc Đài Loan, tăng cường hợp tác và quan hệ song phương cũng như hợp tác với các đối tác dân chủ khác để đảm bảo hòa bình và thịnh vượng trong khu vực”, ông nói.

“Tôi cũng hy vọng rằng hai đồng chủ tịch và những người bạn của chúng tôi tại Quốc hội Hoa Kỳ có thể tiếp tục hỗ trợ Đài Loan tăng cường khả năng tự vệ của mình”.

Ông Diaz-Balart nói với Lại rằng thông điệp chính của ông là sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Đài Loan là chắc chắn, thực tế và “100% lưỡng đảng”.

Ông nói: “Hãy yên tâm rằng bạn có sự ủng hộ của Quốc hội Hoa Kỳ”.

Phát biểu sau đó với các phóng viên, ông Bera, người cũng phục vụ trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, nói ông dự đoán Bắc Kinh có thể “làm một số điều” đối với Đài Loan trước khi ông Lại nhậm chức vào tháng 5.

“Thông điệp của tôi gửi tới Bắc Kinh: Chớ làm vậy! Hãy đi một con đường khác để duy trì hiện trạng, duy trì hòa bình và thịnh vượng trong khu vực, nhưng họ có thể không lắng nghe tôi”, ông nói.

Chính phủ Đài Loan bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc, nói rằng chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của Đài Loan mặc dù không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo Hoa Kỳ ngừng hỗ trợ Đài Loan và vấn đề này thường xuyên gây khó chịu trong quan hệ Trung-Mỹ.

Tuần trước, ông Lại và Tổng thống Thái Anh Văn đã tiếp đón hai cựu quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đến thăm với tư cách là thành viên của phái đoàn không chính thức do Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cử đến.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG