Đường dẫn truy cập

Muốn làm việc ở Nhật, thực tập sinh Việt Nam được yêu cầu dùng biện pháp tránh thai


Lao động Việt Nam (thực tập sinh) ở Nhật Bản (Ảnh chụp màn hình VnEconomy).
Lao động Việt Nam (thực tập sinh) ở Nhật Bản (Ảnh chụp màn hình VnEconomy).

Một cuộc khảo sát của hãng tin Kyodo của Nhật Bản hôm 21/1 tiết lộ rằng một số nữ thực tập sinh kỹ thuật Việt Nam đã được yêu cầu dùng các biện pháp tránh thai theo hướng dẫn của các tổ chức môi giới tham gia chương trình thực tập sinh ở Nhật Bản.

Hãng tin cho biết thêm hiện chính phủ Nhật Bản đang xem xét loại bỏ chương trình thực tập kỹ thuật hiện tại dành cho người nước ngoài. Chương trình này bắt đầu từ năm 1993 với mục tiêu được nêu ra là chuyển giao kiến thức và kỹ năng cho các nước đang phát triển, chủ yếu dành cho lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất, với các thực tập sinh được phép làm việc tới 5 năm.

Tuy nhiên, chương trình này đã vấp phải nhiều chỉ trích vì tạo cơ hội cho tình trạng bóc lột lao động và bị cáo buộc là vỏ bọc cho các công ty nhập khẩu lao động giá rẻ từ các nước châu Á khác.

Hiện Nhật Bản đang có kế hoạch tạo ra một chương trình mới, trong đó có tính đến các vấn đề về vi phạm nhân quyền đã bị chỉ trích trong hệ thống hiện tại như tình trạng nợ lương, bạo lực, vẫn theo Kyodo.

Theo một khảo sát gần đây được thực hiện thông qua nhóm hỗ trợ thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản, 9 phụ nữ đã được các tổ chức môi giới tư vấn áp dụng các biện pháp tránh thai. Cuộc khảo sát cũng cho thấy 5 người trong số họ thực sự đã dùng các phương pháp điều trị này, trong đó có cả việc sử dụng biện pháp đặt vòng tránh thai, Kyodo cho hay.

Tờ báo cho biết các tổ chức môi giới đã nói với các thực tập sinh Việt Nam rằng họ sẽ bị đuổi về nước nếu có thai.

Năm thực tập sinh Việt Nam đã dùng biện pháp tránh thai hiện đang làm việc tại Nhật Bản, một trong số này cho biết cô nghĩ rằng mình sẽ không thể đến Nhật Bản nếu không làm theo hướng dẫn tránh thai.

Bốn học viên khác không dùng biện pháp tránh thai thì cho biết nguyên nhân là vì chi phí cao và nhiều lý do khác.

Hãng tin Nhật nói luật pháp Nhật Bản yêu cầu phải đảm bảo cơ hội việc làm bình đẳng cho nam và nữ, nghiêm cấm việc đối xử không đúng mực với người lao động do mang thai và sinh con, và người lao động nước ngoài có quyền nhận các phúc lợi như trợ cấp một lần khi sinh con và chăm sóc trẻ em, chế độ nghỉ phép trước và sau khi sinh.

Theo quy định của chương trình, thực tập sinh nước ngoài có thể tạm dừng công việc khi mang thai hoặc sinh con và quay lại sau đó.

Nếu công việc bị chấm dứt ngoài ý muốn của người học do mang thai hoặc sinh con, người sử dụng lao động và tổ chức giám sát sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật Nhật Bản để bảo vệ người thực tập kỹ năng.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cho thấy quyền sinh sản của thực tập sinh nước ngoài vẫn chưa được coi trọng trong hệ thống hiện nay, Kyodo đưa ra nhận định.

Cuộc khảo sát đã được hãng tin Nhật thực hiện từ tháng 8 đến tháng 9 năm ngoái, bao gồm các thực tập sinh Việt Nam hiện tại và trước đây, và đã nhận được phản hồi từ 59 người trong số họ.

Trong số những người được khảo sát, có 36 người cho biết họ đã được các tổ chức môi giới hướng dẫn tránh thai.

Theo Tổ chức Đào tạo Thực tập sinh Kỹ thuật, Việt Nam là nước gửi số lượng thực tập sinh kỹ thuật lớn nhất sang Nhật Bản theo chương trình này.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG