Đường dẫn truy cập

Liên Hợp Quốc hối thúc đưa thêm viện trợ vào Gaza


Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp về tình hình ở Trung Đông, bao gồm cả vấn đề Palestine, tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York vào ngày 22 tháng 12 năm 2023.
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp về tình hình ở Trung Đông, bao gồm cả vấn đề Palestine, tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York vào ngày 22 tháng 12 năm 2023.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết với lời lẽ giảm nhẹ để tăng cường viện trợ nhân đạo cho Gaza vào ngày thứ Sáu mà không kêu gọi ngừng bắn.

Mỹ, đồng minh chính của Israel, đã đe dọa phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an trong những ngày các bên tranh cãi, đã chọn chọn bỏ phiếu trắng sau khi lời văn được thay đổi liên quan đến chiến sự và giám sát viện trợ. Bước đi này giúp cuộc biểu quyết được thông qua.

Washington thường xuyên ủng hộ quyền tự vệ của Israel, nhưng lên tiếng ngày càng nhiều hơn về tình cảnh của 2,3 triệu người dân Gaza trong khi số người chết tăng vọt và tình trạng khủng hoảng nhân đạo ở dải đất này.

Trong cập nhật mới nhất về thương vong, bộ y tế của Gaza cho biết 20.057 người Palestine đã thiệt mạng và 53.320 người bị thương trong các cuộc không kích của Israel kể từ khi xung đột bắt đầu.

Nghị quyết được Hội đồng Bảo an thông qua "kêu gọi các bước khẩn cấp để ngay lập tức cho phép tiếp cận nhân đạo an toàn, không bị cản trở, và mở rộng, đồng thời tạo điều kiện cho việc chấm dứt chiến sự một cách bền vững." Dự thảo ban đầu kêu gọi "chấm dứt chiến sự khẩn cấp và bền vững" để cho phép tiếp cận viện trợ.

Mỹ và Israel phản đối ngừng bắn vì tin rằng việc này sẽ chỉ có lợi cho Hamas. Thay vào đó, Washington ủng hộ những đợt tạm dừng giao tranh để bảo vệ thường dân và giải thoát các con tin bị Hamas bắt giữ.

Nghị quyết cũng không còn kêu gọi hạ giảm quyền kiểm soát của Israel đối với tất cả các chuyến hàng viện trợ tới Gaza. Israel giám sát việc cung cấp viện trợ hạn chế thông qua cửa khẩu Rafah từ Ai Cập và cửa khẩu Kerem Shalom do Israel kiểm soát.

Chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas, nhóm Hồi giáo bảo thủ điều hành Gaza, sau khi các chiến binh của nhóm này thực hiện một cuộc đột kích xuyên biên giới nhắm vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người và bắt 240 con tin.

Sau cuộc biểu quyết ngày thứ Sáu, đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc nói rằng Hội đồng Bảo an lẽ ra nên tập trung nhiều hơn vào các con tin. “Việc Liên Hợp Quốc chỉ tập trung vào các cơ chế viện trợ cho Gaza là không cần thiết và xa rời thực tế - Israel vẫn đang cho phép chuyển hàng viện trợ ở quy mô cần thiết,” Gilad Erdan nói.

Ngoại trưởng Israel Eli Cohen nói nước ông sẽ "tiếp tục chiến tranh cho đến khi tất cả con tin được thả và Hamas ở Dải Gaza bị tiêu diệt."

Trong một phát biểu, Hamas nói họ coi nghị quyết của LHQ về viện trợ nhân đạo là không đủ để đáp ứng nhu cầu của Gaza.

Israel đang đối mặt với chỉ trích ngày càng tăng khắp toàn cầu về tình cảnh của người dân Gaza khi nước này theo đuổi cuộc chiến. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres ngày thứ Sáu nói cách Israel tiến hành hoạt động quân sự đang "tạo ra những trở ngại hết sức to lớn cho việc phân phối viện trợ nhân đạo" bên trong vùng đất này.

Trước đó, Israel cho biết 5.405 xe tải viện trợ - chở thực phẩm, nước uống và vật tư y tế - đã vào Gaza kể từ khi cuộc chiến bắt đầu. Các nhóm viện trợ cho biết chỉ một phần nhỏ những gì cần thiết sẽ được đưa đến. Một báo cáo của một cơ quan được LHQ hậu thuẫn hôm thứ Năm cho biết nguy cơ nạn đói đang gia tăng mỗi ngày.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG