Đường dẫn truy cập

Quân đội Ukraine thiết lập được 'một số điểm đầu cầu' ở bờ đông sông Dnipro


Binh sĩ Ukraine nhảy lên bờ sông Dnipro ở tiền tuyến gần Kherson, Ukraine, 15/10/2023.
Binh sĩ Ukraine nhảy lên bờ sông Dnipro ở tiền tuyến gần Kherson, Ukraine, 15/10/2023.

Quân đội Ukraine cho biết hôm thứ Sáu 17/11 rằng các chiến sĩ của họ đã đánh bật lính Nga khỏi các vị trí ở bờ đông sông Dnipro trong khu vực Kherson bị Nga chiếm đóng và thiết lập được một số điểm đầu cầu làm bàn đạp tiến quân.

Thủy quân lục chiến Ukraine cho hay trên trang Facebook của họ rằng họ đã đạt được một loạt thành công, thiết lập được một số điểm đầu cầu và thực hiện nhiều hoạt động hơn ở phía đông con sông. Nga đã thừa nhận lần đầu tiên trong tuần này rằng quân Ukraine đã vượt sông.

Người phát ngôn Bộ Tổng tham mưu Ukraine Andriy Kovalyov thông báo: “Các đơn vị của Lực lượng vũ trang Ukraine đã đánh bật quân Nga khỏi các vị trí của chúng ở tả ngạn sông Dnipro và củng cố ở đó”.

Ông nói thêm: “Một trong những mục tiêu chính của việc tác chiến này là đẩy quân địch càng xa hữu ngạn càng tốt để bảo vệ dân thường Ukraine, đặc biệt là Kherson, khỏi các cuộc pháo kích liên tục của Nga”.

Nga không đưa ra tuyên bố nào ngay để đáp lại các thông báo của Ukraine hôm 17/11. Cả Nga và Ukraine đều nói họ đã gây tổn thất nặng nề cho phía bên kia trong các hoạt động tác chiến ở khu vực.

Quân đội Ukraine đã giành lại thành phố Kherson, là trung tâm của khu vực, và những vùng quanh thành phố ở bờ tây sông Dnipro vào tháng 11/2022. Con sông, một rào cản thiên nhiên đầy khó khăn, đã trở thành giới tuyến trên phần lớn mặt trận phía nam Ukraine.

Vượt được sông Dnipro và việc vận chuyển qua sông các vũ khí, khí tài hạng nặng và tiếp phẩm có thể tạo cho quân đội Ukraine khả năng mở một tuyến tấn công mới ở miền nam vào tuyến đường bộ dẫn thẳng tới Crimea, đã bị Nga chiếm giữ và sáp nhập vào năm 2014.

Ông Kovalyov cho biết quân đội Ukraine đang tiến hành các hoạt động phá hoại và trinh sát để phát hiện và làm gián đoạn hoạt động hậu cần cung cấp đạn dược và thực phẩm của Nga. Ông cho hay quân Nga đã kháng cự mạnh và điều quân tiếp viện đến.

Theo các blogger quân sự Ukraine, lực lượng Ukraine đã vượt sông Dnipro theo từng nhóm nhỏ vào mùa hè để tạo chỗ đứng chân ban đầu xung quanh một cây cầu đường sắt gần Kherson và sau đó tìm cách mở rộng sự hiện diện của họ tại các ngôi làng lân cận ở bờ đông, bao gồm cả Krynky.

Phía Ukraine đạt được bước tiến ở khu vực Kherson sau nhiều tháng phản công ở miền đông nam và miền đông nhưng không tạo ra bước đột phá như nhiều người Ukraine hằng mong muốn.

Các lực lượng Nga, chiếm đóng khoảng 17% diện tích Ukraine, giờ đây lại đang tấn công ở miền đông tại thị trấn Avdiivka do Kyiv nắm giữ, gần thành phố Bakhmut bị Moscow kiểm soát và ở các khu vực khác.

Quân đội Ukraine cho hay trong bản tin cập nhật hàng ngày rằng giao tranh đang diễn ra dữ dội dọc theo toàn bộ chiến tuyến từ miền nam đến miền đông, họ báo cáo có 72 cuộc đụng độ trong 24 giờ qua.

Các trận chiến khốc liệt nhất diễn ra xung quanh Avdiivka, Mariinka và Bakhmut ở khu vực Donetsk thuộc miền đông, họ nói.

Vitayi Barabash, người đứng đầu chính quyền quân quản của Avdiivka, cho biết trên truyền hình rằng các lực lượng Nga đang đánh lớn tiến đến khu công nghiệp của thị trấn gần một nhà máy than cốc rộng lớn và đang điều động thêm quân tiếp viện.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG