Đường dẫn truy cập

Nhiều con tin, gồm cả 12 người Thái Lan, được trả tự do ở Gaza


Binh sĩ Israeli chuẩn bị cho việc đón các con tin được thả tại trung tâm y tế Schneider ở Tel Aviv, 24/11/2023.
Binh sĩ Israeli chuẩn bị cho việc đón các con tin được thả tại trung tâm y tế Schneider ở Tel Aviv, 24/11/2023.

Các con tin phụ nữ và trẻ em Israel đầu tiên - thuộc diện được thả theo thỏa thuận ngừng bắn đầu tiên trong cuộc chiến với Hamas - đã được trả tự do vào thứ Sáu 24/11, các kênh truyền hình Israel đưa tin. Thái Lan cũng cho biết 12 người lao động Thái Lan cũng đã được thả.

Truyền thông Israel tường thuật rằng các con tin Israel đã được giao cho Hội Chữ thập Đỏ và một đội an ninh Ai Cập. Reuters chưa thể kiểm chứng ngay thông tin này.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng 12 người lao động Thái Lan đã được thả ở Gaza. Một nguồn tin được nghe báo cáo về các cuộc đàm phán nói rằng việc thả những người Thái Lan, tất cả đều là nam giới, không liên quan đến các cuộc đàm phán về ngừng bắn và diễn ra sau một cuộc đàm phán riêng rẽ với Hamas do Ai Cập và Qatar làm trung gian.

Theo các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 4 ngày giữa Israel và Hamas, 13 phụ nữ và trẻ em là nhóm người đầu tiên được thả, họ nằm trong số khoảng 240 con tin bị các chiến binh Hamas bắt giữ trong một cuộc tàn sát ở miền nam Israel vào ngày 7/10.

Theo thỏa thuận, họ được trả tự do với sự trợ giúp của Hội Chữ thập Đỏ và một đội an ninh Ai Cập lúc 4 giờ chiều, giờ địa phương. (tức 14h00, giờ chuẩn quốc tế GMT), sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực được 9 tiếng, và họ được đưa bằng máy bay về nước dưới sự bảo vệ của quân đội.

Đổi lại, Israel sẽ thả 39 người Palestine đầu tiên ra khỏi nhà tù vào ngày 24/11, trong đó có 24 phụ nữ và 15 thanh thiếu niên.

Tổng cộng 50 con tin và 150 tù nhân Palestine sẽ được trả tự do theo thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 4 ngày, mặc dù vậy, Israel cho hay lệnh ngừng bắn có thể được gia hạn nếu Hamas tiếp tục thả con tin với tốc độ ít nhất 10 người mỗi ngày. Một nguồn tin Palestine nói rằng có thể có tới 100 con tin sẽ được trả tự do.

Trước đó trong cùng ngày 24/11, giao tranh giữa quân đội Israel và các chiến binh Hamas đã dừng lại lần đầu tiên sau 7 tuần khi hai bên thực hiện thỏa thuận ngừng bắn tạm thời trước khi thả con tin.

Cả hai đều nói rằng cuộc chiến sẽ tiếp tục ở mức tối đa ngay sau khi thỏa thuận ngừng bắn hết hiệu lực.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG