Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Võ Văn Thưởng sắp đi Mỹ dự Thượng đỉnh APEC


Chủ tịch Thưởng chủ trì tiệc chiêu đãi Tổng thống Joe Biden sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện
Chủ tịch Thưởng chủ trì tiệc chiêu đãi Tổng thống Joe Biden sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện

Chủ tịch Việt Nam Võ Văn Thưởng cùng phu nhân sẽ tới Mỹ vào ngày 14/11 trong chuyến công du 4 ngày để tham dự Thượng đỉnh APEC ở San Francisco cũng như có các hoạt động song phương với Mỹ, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết.

Chuyến đi Mỹ của ông Thưởng nối tiếp các hoạt động thăm viếng cao cấp dồn dập giữa hai nước trong thời gian qua, sau chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Joe Biden đến Việt Nam hôm 10/9 để nâng cấp quan hệ hai nước lên đối tác chiến lược toàn diện và chuyến đi New York Thủ tướng Phạm Minh Chính hồi cuối tháng 9 để phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc kết hợp với chuyến thăm Mỹ.

Theo lịch trình được bà Phạm Thu Hằng, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao, công bố tại buổi họp báo thường kỳ chiều ngày 9/11, ông Thưởng sẽ tham dự Hội nghị cấp cao APEC, đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC và Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC và tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước bên lề hội nghị.

Ông Thưởng sẽ phát biểu vào ngày đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC vào ngày 15/11 bên cạnh Thủ tướng Thái Lan, Tổng thống các nước Hàn Quốc, Chile, Philippines, Peru, Thống đốc California Gavin Newsom, cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và CEO của các tập đoàn công nghệ Mỹ như Uber và Microsoft.

Với chủ đề ‘Kiến tạo tương lai tự cường và bền vững cho tất cả mọi người’, Thượng đỉnh APEC năm nay tập trung vào các chủ đề như ‘kết nối’, ‘đổi mới sáng tạo’ và ‘bao trùm cho tất cả mọi người’.

Về quan hệ song phương, ông Thưởng đến Mỹ là để thúc đẩy hợp tác về giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và tăng cường hợp tác giữa các địa phương, theo lời bà Hằng được tờ Tuổi Trẻ dẫn lại.

Bà Hằng nói các hoạt động này là nhằm triển khai các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước đã được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Biden hồi tháng Chín.

Đây là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của ông Thưởng trên cương vị nguyên thủ Việt Nam. Ông Thưởng từng tiếp xúc với ông Biden ở Hà Nội và được ông Biden mời đến Mỹ dự hội nghị APEC.

Năm nay cũng tròn 30 năm Hội nghị Cấp cao APEC đầu tiên diễn ra vào năm 1993. Dự kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự hội nghị và có cuộc gặp mặt đối mặt đầu tiên rất được chờ đợi với Tổng thống Joe Biden kể từ khi ông Biden vào Nhà Trắng.

Hiện chưa rõ liệu ông Thưởng có tiếp xúc song phương với ông Biden và ông Tập bên lề hội nghị hay không.

San Francisco cũng là nơi đặt Lãnh sự quán Việt Nam – cơ quan đại diện ngoại giao duy nhất của chính quyền Việt Nam ở Bờ Tây nước Mỹ - và từng chứng kiến các cuộc biểu tình chống đối của người Việt ở Mỹ nhân chuyến thăm của các lãnh đạo cộng sản Việt Nam đến Mỹ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG