Đường dẫn truy cập

LHQ tiếc thương số nhân viên tử vong cao kỉ lục vì chiến tranh ở Gaza


Một cuộc không kích của Israel ở Dải Gaza được nhìn thấy từ miền nam Israel, ngày 10 tháng 11 năm 2023.
Một cuộc không kích của Israel ở Dải Gaza được nhìn thấy từ miền nam Israel, ngày 10 tháng 11 năm 2023.

Hơn 100 nhân viên Liên Hợp Quốc đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas bắt đầu ở Gaza, cơ quan tị nạn người Palestine của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết hôm thứ Sáu. Đây là cuộc xung đột gây chết chóc nhiều nhất từ trước đến nay đối với LHQ trong một khoảng thời gian ngắn như vậy.

UNRWA nói với Reuters rằng một số người thiệt mạng khi đang xếp hàng mua bánh mì, còn những người khác chết cùng với gia đình của họ tại nhà của họ, khi cuộc chiến trên không và trên bộ khốc liệt của Israel nhắm vào Hamas ở Dải Gaza đông dân tiếp tục, đáp trả cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 7 tháng 10 của nhóm Hồi giáo bảo thủ này nhắm vào các cộng đồng dân cư Israel.

“Đau lòng. Hơn 100 đồng nghiệp của UNRWA được xác nhận đã thiệt mạng trong 1 tháng. Cha mẹ, giáo viên, y tá, bác sĩ, nhân viên hỗ trợ. UNRWA đang đau thương, người Palestine đau thương, người Israel đau thương,” lãnh đạo UNRWA Philippe Lazzarini nói trên nền tảng mạng xã hội X. Cơ quan này sau đó cho biết họ đang tiếc thương 101 đồng nghiệp.

“Họ đại diện cho những gì đang xảy ra với người dân Gaza. Họ cũng làm việc cho LHQ,” Juliette Touma, Giám đốc Truyền thông tại UNRWA, nói. “Họ và mọi thường dân khác ở Dải Gaza... lẽ ra không bao giờ nên bị thiệt mạng.”

Cơ quan toàn cầu này cho biết các nhân viên LHQ trên khắp thế giới sẽ dành một phút mặc niệm và cờ sẽ treo rủ vào ngày thứ Hai.

Israel quy trách Hamas khiến thường dân ở Gaza tử vong, nói rằng nhóm này sử dụng người dân làm lá chắn sống và giấu vũ khí, thiết bị xung quanh các bệnh viện bị oanh kích.

Ngoài Gaza, cuộc xung đột gây chết chóc nhiều thứ hai cho các các nhân viên cứu trợ của LHQ là Nigeria vào năm 2011 khi một kẻ đánh bom liều chết tấn công văn phòng LHQ ở Abuja trong một cuộc nổi dậy của những phần tử Hồi giáo cực đoan, khiến 46 người thiệt mạng.

Cuộc xung đột đang diễn ra ở Nam Sudan đã giết chết 33 nhân viên LHQ và 33 người khác thiệt mạng ở Afghanistan vào năm 2009 khi quân đội Mỹ chiến đấu với Taliban, theo Cơ sở Dữ liệu An ninh Nhân viên Cứu trợ, một nền tảng do Mỹ tài trợ, chuyên tổng hợp các báo cáo về các sự cố an ninh lớn ảnh hưởng đến các nhân viên cứu trợ.

Được thành lập vào năm 1949 sau cuộc chiến tranh Ả-rập-Israel đầu tiên, UNRWA cung cấp các dịch vụ công bao gồm trường học, chăm sóc y tế và viện trợ. Nhiều người trong số 5.000 nhân viên của UNRWA làm việc tại Gaza là người tị nạn Palestine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG