Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Blinken: 'quá nhiều' người Palestine thiệt mạng ở Gaza


Người Palestine ở Gaza di tản về phía nam.
Người Palestine ở Gaza di tản về phía nam.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Sáu 10/11 lên án việc số người Palestine thiệt mạng tăng vọt khi Israel đẩy mạnh cuộc chiến chống Hamas ở Gaza, và nói rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ thường dân.

Trong những bình luận mạnh mẽ nhất của ông cho đến nay về việc thường dân phải gánh chịu thảm hoạ của chiến tranh, Ngoại trưởng Blinken hoan nghênh việc tạm dừng giao tranh vì lý do nhân đạo kéo dài 4 giờ của Israel mà Nhà Trắng loan báo hôm thứ Năm 9/11 nhưng nói rằng cần phải có thêm hành động để bảo vệ thường dân ở Gaza.

Phát biểu với các phóng viên ở New Delhi khi kết thúc chuyến công du 9 ngày tới Trung Đông và châu Á, ông Blinkien nói: “Có quá nhiều người Palestine đã thiệt mạng; quá nhiều người đã phải chịu đau khổ trong những tuần qua”.

Ông nói: “Chúng tôi muốn làm mọi thứ có thể để ngăn chặn tổn hại cho thường dân và tối đa hóa sự hỗ trợ dành cho họ”, đồng thời cho biết thêm rằng Washington sẽ thảo luận các bước tiếp theo với Israel để thúc đẩy các mục tiêu này.

Nhà Trắng hôm thứ Năm cho biết Israel đã đồng ý tạm dừng các hoạt động quân sự ở các khu vực phía bắc Gaza trong bốn giờ một ngày và quân đội cho biết người Palestine hôm thứ Sáu có hơn bảy giờ để sơ tán dọc theo một con đường về phía nam.

Ngoại trưởng Blinken cho biết Hoa Kỳ đã có kế hoạch cụ thể để nhận thêm hỗ trợ nhân đạo và các bước để đảm bảo bảo vệ nhiều hơn cho thường dân nhưng việc đạt được những mục tiêu đó là một quá trình.

Ông nói: “Đây là một quá trình và không phải lúc nào cũng đơn giản như bật một công tắc đèn, nhưng chúng tôi đã thấy sự tiến bộ. Chúng tôi cần thấy được nhiều tiến bộ hơn nữa”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG