Đường dẫn truy cập

TT Putin nói vụ bạo loạn ở sân bay nhắm vào người Israel là từ Ukraine


Đám đông với khẩu hiệu bài Do Thái tại sân bay ở Makhachkala, Nga, hôm 30 tháng 10.
Đám đông với khẩu hiệu bài Do Thái tại sân bay ở Makhachkala, Nga, hôm 30 tháng 10.

Hơn 20 người bị thương, không có ai là người Israel, trong các cuộc xô xát hôm tối Chủ Nhật mà Putin nói là một phần nỗ lực của Hoa Kỳ làm suy yếu Nga.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin, hôm thứ Hai, cố gắng làm chệch hướng chỉ trích nhắm vào điện Kremlin, khi nói mà không đưa ra bằng chứng, rằng các nhân viên người Ukraine của các cơ quan tình báo Tây Phương đứng đằng sau vụ tấn công sân bay tại Dagestan nhắm vào một chuyến bay đến từ Israel.

Hơn 20 người bị thương, không có ai là người Israel, trong các cuộc xô xát hôm tối Chủ Nhật mà Putin nói là một phần nỗ lực của Hoa Kỳ làm suy yếu Nga.

Đám đông hàng trăm người giận dữ, một số mang theo biểu ngữ với nội dung bài Do Thái, ào ạt chạy vào đường băng sân bay ở Makhachkala, thủ phủ của khu vực đa số là người Hồi Giáo, để truy tìm hành khách người Israel trên chuyến bay đến từ Tel Aviv.

Một số cảnh sát và dân thường bị thương, hai người trong số này trong tình trạng nguy kịch. Hơn 80 người bị bắt, theo lời cảnh sát. Uỷ Ban Điều Tra của Nga đã mở cuộc điều tra hình sự liên quan đến bạo động có tổ chức.

Phát ngôn nhân Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ, John Kirby, gọi cáo buộc của Putin về việc các cơ quan phương Tây đứng đàng sau vụ bạo động là “thói suy diễn cổ điển của Nga.”

“Phương Tây không dính dáng gì đến vụ này,” Kirby nói, chỉ trích ông Putin đã không làm gì để lên án bạo động, là hành động mà ông cho là “thể hiện sự thù ghét.”

Nga đã và đang đưa ra chỉ trích có cân nhắc kỹ càng đối với cả hai phía Israel và Hamas. Cuộc chiến Israel – Hamas được xem như cơ hội cho Moscow thúc đẩy vai trò của mình như một thế lực hoà giải toàn cầu, đồng thời thách thức các nỗ lực của Phương Tây nhằm cô lập Nga thông qua chiến tranh Ukraine.

Phát biểu với các quan chức hàng đầu của chính phủ thông qua truyền hình, Putin nói cuộc chiến Israel – Hamas được kích hoạt bởi “cuộc tấn công khủng bố chống lại dân thường Israel và các nước khác,” nhưng, Putin cũng nói Israel phản ứng bừa bãi nhắm vào dân thường “vốn không có nơi để chạy trốn và không có nơi để trú ẩn.”

Hình ảnh trên video và mang xã hội cho thấy một số trong đám đông vẫy cờ Palestine và hô to “Allahu akbar!”, “Thượng đế vĩ đại”, trong khi những người này tiến vào sân bay. Có một vài biểu ngữ viết “Những kẻ giết trẻ em không được chào đón tại Dagestan”, và “Chúng tôi chống lại các kẻ tị nạn Do Thái.”

Nhiều người chạy bổ vào đường băng đêm Chủ Nhật và bao vây chiếc máy bay của hãng hàng không Nga, Red Wings. Máy bay trống không. Một số khác chặn một xe bus chở hành khách trên chuyến bay từ Israel, trong đó có cả trẻ em đang được điều trị y tế và cha mẹ chúng, rồi bắt đầu xem xét passport. Sau đó đám đông để họ đi khi thấy một số hành khách có song tịch Nga – Israel trưng ra hộ chiếu Nga, theo lời các cơ quan truyền thông Nga.

Putin tránh đưa ra bất cứ nhận xét nào liên quan đến phản ứng của giới công lực đối với vụ bạo động ở sân bay nhưng đã khởi sự một cuộc tấn công mới chống lại Hoa Kỳ vào hôm thứ Hai khi chỉ trích Hoa Kỳ gieo rắc bạo động ở Trung Đông và tiếp lửa cho cuộc chiến ở Ukraine.

Sau vụ bạo động tại sân bay ở Dagestan, Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Israel và Bộ Ngoại Giao Israel nói họ đang nâng cảnh báo du lịch lên mức cao nhất đối với khu vực Dagestan và các vùng khác thuộc miền Nam nước Nga, khuyến cáo người Israel tránh đến khu vực này và kêu gọi những ai đang ở đây nên rời đi.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG