Đường dẫn truy cập

Ông Jordan tạm dừng tranh chức chủ tịch Hạ viện Mỹ, ủng hộ ông McHenry


Dân biểu Jim Jordan, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, đến dự cuộc họp kín của Đảng Cộng hòa tại Điện Capitol ở Washington, vào ngày 19 tháng 10 năm 2023.
Dân biểu Jim Jordan, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, đến dự cuộc họp kín của Đảng Cộng hòa tại Điện Capitol ở Washington, vào ngày 19 tháng 10 năm 2023.

Ông Jim Jordan, chính khách bảo thủ theo đường lối cứng rắn, vừa tuyên bố với các thành viên trong Đảng Cộng hòa của mình rằng ông sẽ tạm dừng nỗ lực tranh chức chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ và ủng hộ ông Patrick McHenry của Đảng Cộng hòa đảm nhận vai trò này trên cơ sở tạm thời, các nhà lập pháp cho biết hôm thứ Năm (19/10).

Hạ viện đã không có người lãnh đạo trong hơn hai tuần lễ và ông Jordan đã hai lần không giành được 217 phiếu bầu cần thiết để giành được chức chủ tịch Hạ viện khi ông vấp phải sự phản đối của các đảng viên Dân chủ và hơn 20 đảng viên Cộng hòa.

Những người theo đường lối cứng rắn của Đảng Cộng hòa bày tỏ sự phẫn nộ trước thỏa thuận này. Nhóm này đã có ảnh hưởng to lớn tại Hạ viện trong suốt năm nay, đưa Washington đến bờ vực vỡ nợ và chính phủ suýt phải đóng cửa trong một nỗ lực cắt giảm ngân sách mà cho đến nay vẫn không mấy thành công.

Khi được hỏi ông mong đợi điều gì khi bước vào một cuộc họp kín với các thành viên đồng đảng, ông Jordan chỉ nói: “Tôi không biết được cho đến khi nói chuyện với các đồng sự của mình”.

Trong cuộc họp, ông Jordan cho biết ông sẽ không tìm kiếm cuộc bỏ phiếu thứ ba để giành chức vụ chủ tịch Hạ viện. Thay vào đó, ông sẽ ủng hộ kế hoạch để cho ông McHenry giữ chức vụ này cho đến tháng Một, theo một số nhà lập pháp.

Ông McHenry, người làm quyền chủ tịch kể từ khi ông Kevin McCarthy bị phế truất vào ngày 3/10, chỉ nói rằng “Tôi không có bình luận gì. Chúng tôi đang có một cuộc bàn thảo tích cực và sôi nổi”.

Lựa chọn mà đảng Dân chủ cho biết họ có thể ủng hộ sẽ cho phép Quốc hội quay trở lại làm việc.

Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden dự kiến sẽ yêu cầu Quốc hội trong tuần này phê duyệt 60 tỷ USD viện trợ cho Ukraine và 10 tỷ USD viện trợ cho Israel, đồng thời ngân sách hoạt động của chính phủ Mỹ cũng sẽ hết hạn trong vòng chưa đầy một tháng nữa.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG