Đường dẫn truy cập

Khối Cộng hòa trong Hạ viện Mỹ đối diện những khó khăn về bầu chọn tân chủ tịch


Ông Jim Jordan và ông Steve Scalise.
Ông Jim Jordan và ông Steve Scalise.

Đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện Hoa Kỳ hôm 10/10 sẽ cố gắng tiến gần hơn đến việc chọn người kế nhiệm cựu Chủ tịch Kevin McCarthy, dưới áp lực ngày càng tăng từ cuộc chiến ở Trung Đông và nguy cơ đóng cửa chính phủ một lần nữa có thể sắp xảy ra, theo Reuters.

Khối Cộng hòa chiếm đa số trong Hạ viện dự kiến sẽ tổ chức nghe điều trần của ít nhất hai ứng cử viên cho vị trí cao nhất trong quốc hội - Lãnh đạo Khối Đa số Steve Scalise và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jim Jordan – trong một cuộc họp kín vào buổi tối, một ngày trước khi các đảng viên dự kiến bầu cho một ứng cử viên bằng cách bỏ phiếu kín.

Tuy rằng ông McCarthy là vị chủ tịch Hạ viện đầu tiên bị phế truất trong một cuộc bỏ phiếu chính thức, song ngay trước ông đã có hai đảng viên Cộng hòa từng giữ chức vụ này đã phải ra đi do bị áp lực từ những người theo đường lối cứng rắn trong cùng đảng.

Trước khi bỏ phiếu bầu chủ tịch Hạ viện, đảng Cộng hòa trước tiên có thể phải giải quyết các vấn đề gai góc khác, bao gồm sẽ làm việc thế nào về vấn đề cấp ngân sách cho chính phủ trong năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/10 và liệu có nên thay đổi hay không quy định có nội dung cho phép chỉ cần có một nhà lập pháp kêu gọi bỏ phiếu phế truất ông McCarthy cũng là đủ.

“Đó là tất cả những điểm mà các thành viên đang thảo luận với nhau và những điều đó phải được dung hòa và đạt sự nhất trí trước khi chúng tôi có thể tiếp tục”, Dân biểu Đảng Cộng hòa French Hill nói với Reuters.

Hơn 90 đảng viên Cộng hòa cũng kêu gọi thay đổi quy định của đảng, theo đó bất kỳ ứng cử viên nào cũng phải nhận được sự ủng hộ của 217 đảng viên Cộng hòa, đủ để giành thắng lợi trong cuộc bầu cử vào vị trí chủ tịch Hạ viện trước sự phản đối của đảng Dân chủ.

Dân biểu Michael Cloud, một người ủng hộ ông Jordan, nói: “Điều người dân Mỹ đang tìm kiếm là không phải giữ nguyên trạng ở Washington. Nếu tất cả những gì họ thấy là mọi người chỉ tiến lên một bước, tôi nghĩ điều đó sẽ rất mất động lực”.

Các ứng cử viên khác cũng có thể xuất hiện, bao gồm cả ông McCarthy, người tiếp tục nhận được sự ủng hộ của một số đảng viên Cộng hòa và đã nói rõ hôm 9/10 rằng ông sẽ trở lại làm chủ tịch nếu các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đề nghị ông làm như vậy.

Các nhà lập pháp cho biết hội nghị này có thể bỏ phiếu vào ngày 10/10 về việc có nên áp dụng quy tắc mới nâng ngưỡng phiếu bầu chọn ứng cử viên lên 217 hay không.

Một số nhà lập pháp cảnh báo rằng sự thay đổi như vậy có thể là một trở ngại mới.

Dân biểu Tom Cole, người nói với các phóng viên rằng, thay vào đó, đảng Cộng hòa nên ủng hộ ứng cử viên đạt được sự ủng hộ đa số thuần túy trong hội nghị.

Chỉ đến khi nào có một chủ tịch mới được bầu ra, Hạ viện mới có thể hành động. Thực tế đó đã mang lại áp lực mới cho đảng Cộng hòa sau khi Israel tuyên chiến hôm 9/10 sau một cuộc tấn công hiếm hoi của phiến quân Hamas khiến Mỹ kêu gọi thêm viện trợ quân sự.

Nhưng không phải tất cả các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đều đồng ý rằng Hạ viện nên nhanh chóng thay thế ông McCarthy, họ cho rằng các nhà lập pháp vẫn đang vật lộn với cú sốc về việc ông bị phế truất.

“Còn nước còn tát”, Dân biểu Max Miller nói. “Chúng tôi cần thêm một tuần để xem ai là ứng cử viên, ai sẽ tranh cử vị trí lãnh đạo trong hội nghị của chúng tôi”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG