Đường dẫn truy cập

Bất đồng nội bộ trong đảng Cộng hòa đưa cuộc bầu Chủ tịch Hạ viện về vạch xuất phát


Ông Steve Scalise tại Điện Capitol hôm 11/10/2023.
Ông Steve Scalise tại Điện Capitol hôm 11/10/2023.

Đảng Cộng hòa đang vất vả khởi động lại nỗ lực bầu chọn một nhà lãnh đạo mới cho Hạ viện Hoa Kỳ vào thứ Sáu 13/10 sau khi những tranh cãi nội bộ trong đảng khiến ứng cử viên Steve Scalise rút khỏi cuộc đua đến chức chủ tịch.

Vào lúc Hạ viện bước sang ngày thứ 10 không có người lãnh đạo, đảng Cộng hòa vẫn đang cố gắng quyết định cách tiến hành cuộc bỏ phiếu nội bộ lần thứ nhì để chọn ra ứng cử viên mới. Nhiều người dự báo người chọn đó sẽ là Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan, người đã bị ông Scalise đánh bại trong cuộc bỏ phiếu kín hôm 11/10.

Ông Scalise, Lãnh đạo Khối Đa số trong Hạ viện, đã được đảng của ông đề cử làm người thay thế vị Chủ tịch Hạ viện bị phế truất là Kevin McCarthy, nhưng lại không đủ 217 phiếu cần thiết để được bầu trong một phiên bỏ phiếu chính thức của cả hai đảng tại Hạ viện, vì khoảng 20 đảng viên Cộng hòa - hầu hết là những người ủng hộ ông Jordan - nói rằng sẽ không bỏ phiếu cho ông Scalise.

Việc ông rời khỏi cuộc đua đã khiến các nhà lập pháp đảng Cộng hòa tức giận và làm dấy lên hoài nghi về việc liệu ông Jordan có thể giành được số phiếu cần thiết hay không.

Đảng Cộng hòa dự kiến sẽ họp kín lúc 10h sáng, giờ miền đông Hoa Kỳ (14h00, giờ chuẩn quốc tế GMT) hôm 13/10 để cân nhắc các phương án cho cuộc bỏ phiếu kín thứ nhì nhằm chọn ra ứng cử viên chính thức cho chức Chủ tịch Hạ viện, có thể diễn ra vào tối cùng ngày.

Do không có chủ tịch, Hạ viện Mỹ vẫn trong tình trạng tê liệt bất chấp những lời kêu gọi ngày càng khẩn thiết là phải có hành động để giúp Israel trong cuộc chiến chống Hamas và để tránh nguy cơ chính phủ liên bang bị đóng cửa sau khi ngân sách hiện thời hết hạn vào ngày 17/11.

Với thế đa số mỏng manh của đảng Cộng hòa tại Hạ viện là 221-212, để được bầu làm chủ tịch tiếp theo trong hoàn cảnh đảng Dân chủ hoàn toàn không ủng hộ, ứng cử viên của đảng Cộng hòa chỉ được phép thiếu số phiếu ủng hộ của tối đa là 4 đảng viên Cộng hòa.

Đảng Cộng hòa trong những ngày qua hy vọng tránh lặp lại cảnh tượng đáng xấu hổ xảy ra vào hồi 1, khi những người bảo thủ theo đường lối cứng rắn buộc ông McCarthy phải trải qua 15 vòng bỏ phiếu trong 4 ngày trước khi đắc cử.

Việc ông Scalise rút lui sau nhiều ngày bế tắc khiến một số đảng viên Cộng hòa yêu cầu đưa cuộc bỏ phiếu ra trước toàn thể Hạ viện.

"Vấn đề cơ bản là chúng ta ngày càng có một tập quán ở nơi này cho rằng nếu ta không đạt được mọi thứ mình muốn thì ta sẽ bỏ phiếu 'chống'. Đó không phải là cách điều hành chính quyền", Dân biểu Dusty Johnson nói.

Dân biểu Greg Murphy đề xuất rằng đảng Cộng hòa có thể chọn một ứng cử viên mang tính thỏa hiệp, có thể là Dân biểu Patrick McHenry, người đã giữ chức quyền chủ tịch kể từ khi ông McCarthy bị phế truất hôm 3/10.

Những mâu thuẫn đang diễn ra trong các nhóm thuộc đảng Cộng hòa cũng làm dấy lên suy đoán rằng đảng này có thể nói chuyện với các đảng viên Dân chủ về việc ủng hộ cho một ứng cử viên mà cả hai bên đều đồng thuận.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG