Đường dẫn truy cập

Nga tấn công ác liệt thị trấn Avdiivka miền đông Ukraine


Khói bốc lên dường như từ khu vực Avdiivka, nhìn từ Donetsk.
Khói bốc lên dường như từ khu vực Avdiivka, nhìn từ Donetsk.

Các lực lượng Nga ồ ạt tấn công thị trấn Avdiivka ở miền đông Ukraine cả trên bộ lẫn bằng đường không hôm thứ Sáu 13/10, ngày giao tranh dữ dội thứ tư trong cuộc tấn công lớn nhất của phía Nga sau nhiều tháng.

Ukraine cho biết các lực lượng của họ đang giữ vững trận địa nhưng Vitaliy Barabash, người đứng đầu chính quyền quân quản của Avdiivka, cho hay thị trấn đang bị tấn công liên tục từ trên không, bị pháo kích và phải chống lại lượng quân địch rất lớn.

Barabash nói trên truyền hình: “Các trận chiến đã diễn ra được 4 ngày rồi, rất khốc liệt và thực sự không ngừng … Các binh sĩ bắn từ bất cứ thứ gì có trong tay”.

"Thật là một đêm nóng bỏng ở Avdiivka. Đã có một số cuộc không kích vào chính thành phố ... các cuộc tấn công không ngừng cả ngày lẫn đêm".

Cuộc tấn công vào Avdiivka là một trong số ít các cuộc tấn công lớn mà Nga tiến hành kể từ khi lực lượng Ukraine bắt đầu phản công vào đầu tháng 6 nhằm cố đánh đuổi quân Nga đang chiếm giữ các vùng lãnh thổ rộng lớn ở miền đông và nam.

Trong vài tháng qua, Nga tập trung ngăn chặn các lực lượng Ukraina, họ phải tiến chậm chạm qua các bãi mìn và chiến hào kiên cố của Nga, đồng thời Nga không kích vào cơ sở hạ tầng cảng và ngũ cốc.

Nhưng Kyiv nói rằng Moscow đã tập trung quân xung quanh Avdiivka và điều đến các vũ khí, khí tài hạng nặng, tạo điều kiện cho phía Nga đánh lại mạnh mẽ.

Họ nói rằng Moscow nhắm mục tiêu vây hãm và đánh chiếm thị trấn, nằm ở phía tây bắc ngay gần thành phố Donetsk đã bị Nga chiếm đóng, đồng thời Nga cũng muốn thu hút quân đội Ukraine từ các mặt trận khác tới.

Reuters không thể kiểm chứng các tin chiến trường.

Avdiivka là nơi có nhà máy luyện cốc lớn và đã trở thành biểu tượng về kháng cự vì thị trấn này ngăn cản Nga nắm quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực Donetsk mà Nga tuyên bố họ đã sáp nhập.

Thị trấn này không những trụ lại được trước lực lượng Nga kể từ cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2/2022 mà còn kháng cự để không bị chiếm giữ kể từ năm 2014, khi các chiến binh được Nga hậu thuẫn chiếm giữ vùng lãnh thổ ở miền đông Ukraine sau khi lực lượng Nga chiếm Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 12/10 rằng lực lượng của họ đã gây thiệt hại cho quân đội Ukraine ở một số khu vực bao gồm cả Avdiivka nhưng không đưa ra nhiều chi tiết.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho hay quân đội của họ trong 24 giờ qua đã đẩy lùi hơn 20 cuộc tấn công của Nga ở khu vực xung quanh Avdiivka và các làng lân cận.

Có ước tính rằng các lực lượng Nga đã chiếm được 4,52 km2 lãnh thổ xung quanh Avdiivka kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công hôm 10/10.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG