Đường dẫn truy cập

Ukraine kiện Ba Lan, Hungary và Slovakia lên WTO vì cấm nhập khẩu nông sản


Ukraine là một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu châu Âu
Ukraine là một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu châu Âu

Ukraine dự tính kiện Ba Lan, Hungary và Slovakia lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về lệnh cấm các sản phẩm nông nghiệp Ukraine, các quan chức Ukraine hôm 18/9 cho biết.

Vụ kiện có thể được đệ trình ‘trong tương lai gần’, một quan chức cấp cao cho biết, và nó diễn ra sau quyết định cấm nhập khẩu các mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Ukraine của ba nước này vốn giáp giới Ukraine.

Tờ Politico trước đó hôm 18/9 dẫn lời Taras Kachka, đại diện Thương mại Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng Kyiv dự tính kiện ba nước này.

Các hạn chế do Liên minh châu Âu áp đặt hồi tháng 5 cho phép Ba Lan, Bulgaria, Hungary, Romania và Slovakia cấm bán lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraine trong nước, đồng thời cho phép các mặt hàng quá cảnh để xuất khẩu đi nước khác.

Ba Lan, Slovakia và Hungary đã công bố các hạn chế của họ đối với ngũ cốc nhập khẩu từ Ukraine hôm 15/9 sau khi Ủy ban châu Âu quyết định không gia hạn lệnh cấm nhập khẩu vào năm nước láng giềng EU của Ukraine.

Warsaw, Bratislava và Budapest nói rằng họ hành động vì lợi ích của nền kinh tế và của nông dân nước họ.

Ông Kachka nói với Politico rằng Ukraine cũng có thể áp đặt các biện pháp trả đũa đối với trái cây và rau quả nhập khẩu từ Ba Lan nếu Warsaw không từ bỏ các biện pháp bổ sung này.

Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus cho biết lệnh cấm của Warsaw bao quát bốn loại ngũ cốc, nhưng nó cũng được mở rộng để bao gồm các loại ngũ cốc như ngô, lúa mì, hạt cải dầu.

Hãng thông tấn PAP dẫn lời ông Radoslaw Fogiel, người đứng đầu ủy ban đối ngoại Quốc hội Ba Lan, nói rằng quyết định kiện của Ukraine sẽ ‘có ảnh hưởng xấu ở Ba Lan’ và Ukraine nên ý thức điều này.

“Quyết định của chúng tôi không nhằm vào Ukraine, nó được đưa ra để bảo vệ nông dân Ba Lan và bảo vệ lợi ích của Ba Lan,” ông nói.

EU đã để cho lệnh cấm hết hạn hôm 15/9 sau khi Ukraine cho biết họ sẽ có các biện pháp thắt chặt kiểm soát xuất khẩu sang các nước láng giềng.

Kachka nói Kyiv sẵn sàng ‘nhận trách nhiệm đảm bảo xuất khẩu từ Ukraine sẽ không tràn ngập các nước láng giềng’ và sẽ áp đặt hệ thống giấy phép xuất khẩu ngũ cốc ‘theo thời gian thực’.

Dữ liệu của Bộ Nông nghiệp nước này cho thấy 1,4 triệu tấn nông sản Ukraine đã được vận chuyển bằng tàu lửa trong ba tháng đầu trong niên vụ 2023-2024 trong tổng khối lượng xuất khẩu là 4,5 triệu tấn. Ukraine vận chuyển ngũ cốc bằng tàu lửa qua các cửa khẩu với Ba Lan, Slovakia và Hungary. Ngoài ra Ukraine cũng vận chuyển 1 triệu tấn dầu và hạt có dầu.bằng đường sắt.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG