Đường dẫn truy cập

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh trong tháng Tám


Công nhân đang bốc dỡ gạo xuất khẩu ở cảng Kakinada Anchorage thuộc bang Andhra Pradesh trước khi Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo. [Ảnh minh họa]
Công nhân đang bốc dỡ gạo xuất khẩu ở cảng Kakinada Anchorage thuộc bang Andhra Pradesh trước khi Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo. [Ảnh minh họa]

Việt Nam trong tháng Tám vừa qua đã xuất bán 921.000 tấn gạo, kim ngạch đạt 546 triệu USD, tăng 40% về lượng và 51% về giá trị so với tháng 7.

Theo VnExpress, tính từ đầu năm tới nay, Việt Nam xuất khẩu gần 6 triệu tấn gạo, kim ngạch đạt gần 3,2 tỷ USD, tăng 21% về lượng và 35% về giá.

Báo điện tử này đưa tin, Philippines vẫn là khách hàng lớn nhất, đạt gần 1,23 tỷ USD, tăng 16%, chiếm 38,9% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này. Tiếp đến là Trung Quốc đạt 452 triệu USD, tăng 67,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Tin cho hay, ngoài 2 quốc gia trên, Indonesia từ vị trí thứ 8 vươn lên top 3 quốc gia mua gạo Việt với mức tăng trưởng kỷ lục. 8 tháng qua, quốc gia này nhập 718.266 tấn gạo, đạt 361,2 triệu USD, tăng 1.505%.

VnExpress dẫn Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết rằng nhiều quốc gia trên thế giới tăng nhập gạo Việt là do nguồn cung từ thị trường thế giới thiếu hụt.

Hiệp hội này cho biết rằng trong 3 tháng gần đây, lượng gạo xuất khẩu tăng cao hơn so với đầu năm sau khi Ấn Độ ra lệnh cấm xuất khẩu gạo từ hôm 20/7.

Thêm nữa, tin cho hay, ảnh hưởng của thời tiết bất lợi, hạn hán, mưa lũ khiến sản lượng gạo sản xuất của nhiều nước trên thế giới bị ảnh hưởng.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, hồi đầu tháng trước, giới chức Việt Nam muốn tăng cường xuất khẩu gạo để tận dụng thời cơ thế giới đang đổ xô mua trong bối cảnh một số nước đã ra lệnh cấm xuất khẩu, nhưng cũng có những lo ngại về an ninh lương thực trong nước.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cho biết hôm 15/8 rằng Việt Nam có 7 triệu đến 8 triệu tấn gạo để xuất khẩu trong năm nay, sau khi dự trữ đủ cho an ninh lương thực quốc gia.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG