Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Singapore hướng tới quan hệ đối tác chiến lược toàn diện


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, Hà Nội, ngày 28/8/2023.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, Hà Nội, ngày 28/8/2023.

Lãnh đạo Việt Nam và Singapore đồng ý xem xét nâng cấp quan hệ giữa hai nước lên tầm “Đối tác chiến lược toàn diện” trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết trong cuộc hội đàm hôm 28/8 tại Hà Nội.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương (1973 - 2023) và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược (2013-2023).

“Trên cơ sở quan hệ hợp tác giữa hai nước những năm gần đây mở rộng thực chất, hai nhà lãnh đạo nhất trí xem xét khả năng nghiên cứu nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện trong thời gian tới”, Cổng thông tin Chính phủ cho biết trong một thông cáo.

Động thái này cho thấy Hà Nội mong muốn đưa quốc đảo Singapore lên vị trí ngoại giao hàng đầu, ngang hàng với Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, và Hàn Quốc.

Tin nói Tổng thống Mỹ sẽ kí thỏa thuận đối tác chiến lược với Việt Nam trong chuyến thăm tháng 9
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:20 0:00

Thủ tướng Lý Hiển Long đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 27-29 tháng 8.

Theo tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Lý Hiển Long hôm 26/8, ông sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Chính, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Tại cuộc hội đàm hôm 28/8, ông Lý và ông Chính nhấn mạnh sự cần thiết triển khai hiệu quả quan hệ đối tác kinh tế số - kinh tế xanh được thiết lập vào tháng 2, đồng thời đánh giá cao nỗ lực chung trong việc nâng cấp thỏa thuận khung kết nối hai nền kinh tế, góp phần làm sâu sắc và mở rộng hợp tác kinh tế sang các lĩnh vực mới như năng lượng sạch, chuyển đổi năng lượng và đổi mới, theo Thông Tấn Xã Việt Nam.

Ông Chính đề nghị Singapore tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường này cũng như phát triển và chuyển đổi các Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) thành các khu công nghiệp xanh, thông minh, ít carbon, hướng tới hệ sinh thái công nghiệp - đô thị.

Ngoài việc thúc đẩy các dự án đầu tư, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác về quốc phòng, an ninh thông qua việc ký kết và thực hiện các thỏa thuận hợp tác liên quan, cùng các cơ chế đối thoại, phối hợp trong các cơ chế và hoạt động đa phương.

Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết 7 văn kiện hợp tác, trong đó có Thỏa thuận nghiên cứu dành cho quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Việt Nam giai đoạn 2024-2026 giữa hai Bộ Ngoại giao và các văn kiện khác về kinh tế, đổi mới, lao động, ứng phó với biến đổi khí hậu, giáo dục và phát triển cơ sở hạ tầng bền vững.

Lễ đón Thủ tướng Lý Hiển Long tại Hà Nội ngày 28/8/2023.
Lễ đón Thủ tướng Lý Hiển Long tại Hà Nội ngày 28/8/2023.

Dự kiến Thủ tướng Lý sẽ cùng Thủ tướng Chính tham dự một sự kiện tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) để chứng kiến lễ động thổ trực tuyến của một số khu VSIP cũng như trao giấy phép đầu tư cho các khu VSIP mới, theo văn phòng của ông Lý.

Được biết cho đến nay có 13 chuỗi khu VSIP tại Việt Nam, giúp tăng trưởng kinh tế đáng kể trên khắp các miền Bắc, Trung và Nam, thu hút hơn 18,4 tỷ đôla đầu tư và tạo ra khoảng 300.000 việc làm.

Thủ tướng Lý và Thủ tướng Chính cũng sẽ gặp gỡ các sinh viên của Đại học Quốc gia Việt Nam và trò chuyện những người tham gia chương trình Trao đổi Lãnh đạo Thanh niên Singapore-Việt Nam (SVYLE).

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG