Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Phạm Minh Chính lần đầu gặp Thủ tướng Hun Manet, bàn về hợp tác và phân định biên giới


Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính (trái) bắt tay với tân Thủ tướng Campuchia Hun Manet tại Hội nghị ASEAN ở Jakarta, Indonesia, hôm 5/9/2023.
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính (trái) bắt tay với tân Thủ tướng Campuchia Hun Manet tại Hội nghị ASEAN ở Jakarta, Indonesia, hôm 5/9/2023.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính vừa có cuộc gặp gỡ lần đầu tiên với tân thủ tướng Campuchia Hun Manet và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone trong bữa ăn sáng tại Hội nghị ASEAN ở Jakarta, Indonesia, hôm 5/9. Cả ba đã nhất trí tiếp tục thực hiện 5 điểm hợp tác và tiếp tục thúc đẩy việc phân giới cắm mốc giữa ba quốc gia Đông Nam Á.

Khmer Times dẫn lời người phát ngôn Nội các của Thủ tướng Hun Manet, Meas Sophorn, cho biết các lãnh đạo đã thảo luận và thống nhất về những nguyên tắc như tiếp tục duy trì truyền thống họp trong bữa ăn sáng và thảo luận công việc của ba bên trước khi khai mạc các hội nghị thượng đỉnh lớn trong khu vực.

“Ba bên tiếp tục hợp tác và thúc đẩy để đạt được kết quả trong các vấn đề còn lại. Ngoài ra, việc thực hiện cơ chế phân định biên giới giữa ba nước sẽ sớm được hoàn thành”, ông Meas Sophorn nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định hợp tác với Lào và Campuchia luôn là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, trang tin chính thức của chính phủ Việt Nam tường thuật.

Ba nhà lãnh đạo cũng nhất trí tiếp tục thực hiện 5 điểm hợp tác vì lợi ích của người dân ba nước, tăng cường hơn nữa mối quan hệ và kết nối giữa ba nước trên mọi phương tiện, bao gồm thông qua cơ sở hạ tầng như cầu, đường bộ, đường sắt, cảng cũng như chuỗi cung ứng và du lịch, ông Sophorn cho biết thêm.

Giám sát nghiên cứu tại Viện Tầm nhìn Châu Á (AVI), Thong Mengdavid, cho biết những lĩnh vực hợp tác chính giữa Việt Nam, Lào, Campuchia bao gồm phát triển biên giới, hợp tác và an ninh xuyên biên giới, hoạt động thương mại, giao lưu nhân dân và kết nối cơ sở hạ tầng, vẫn theo Khmer Times.

Tại cuộc gặp, ông Phạm Minh Chính đã gửi lời chào tới cựu Thủ tướng Hun Sen, hiện là Chủ tịch Hội đồng Cơ mật Tối cao của Hoàng gia Campuchia và bày tỏ mong muốn được gặp trực tiếp ông vào một thời điểm nào đó.

Bà Koy Pisey, Bộ trưởng Campuchia phụ trách các vấn đề biên giới và du lịch đi cùng phái đoàn của Thủ tướng Manet, cho biết công tác phân giới cắm mốc giữa Campuchia và Việt Nam đã hoàn thành 84%, và một thỏa thuận mới sẽ sớm được ký kết giữa hai quốc gia đối với 16% còn lại.

Campuchia có chung đường biên giới dài 1.270 km với Việt Nam và hai nước đã bắt đầu hợp tác phân định biên giới chung từ năm 2006.

Khi hai nước ký Hiệp ước bổ sung năm 2005, cả hai cam kết hoàn thành công việc phân giới cắm mốc vào năm 2008, sau đó bị hoãn lại đến năm 2012. Tuy nhiên, do những bất đồng về một số khu vực biên giới nảy sinh nên quá trình này tiếp tục bị trì hoãn cho đến nay.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG