Đường dẫn truy cập

Việt Nam nói đang ‘nỗ lực’ đàm phán phân giới với Campuchia, không xác nhận tiết lộ của TT Hun Sen


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam - Lê Thị Thu Hằng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam - Lê Thị Thu Hằng.

Liên quan đến thông tin được Thủ tướng Hun Sen tiết lộ về thoả thuận mới đạt được giữa Việt Nam và Campuchia trong việc phân định biên giới, Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 26/5 nói hai bên đang “nỗ lực đàm phán để giải quyết phân giới cắm mốc khoảng 16% đường biên giới còn lại”, nhưng không xác nhận hay tiết lộ chi tiết về thoả thuận mà Thủ tướng Hun Sen nói đã đạt được.

“Việc hoàn thành công tác phân giới cắm mốc Việt Nam - Campuchia vì hòa bình ổn định là nguyện vọng chính đáng của hai nước từ trước tới nay”, TTXVN dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Thị Thu Hằng, nói trong cuộc họp báo ngày 26/5. “Với tinh thần đó, trong những năm qua, Việt Nam và Campuchia đã hợp tác chặt chẽ, hoàn thành phân giới cắm mốc khoảng 1.045km đường biên giới, tương đương với khoảng 84% chiều dài đường biên giới trên toàn tuyến”.

Trước đó, trong buổi tiếp xúc với cộng đồng Campuchia tại châu Âu vào ngày 21/5, trước khi tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, ông Hun Sen cho biết các ủy ban biên giới của Campuchia và Việt Nam gần đây đã đàm phán và đạt được đồng thuận về ranh giới cho 6% trong số 16% còn lại của đường biên giới chưa phân định giữa hai nước, theo tường thuật của Phnom Penh Post.

“Tôi đã mời Thủ tướng Việt Nam đến thăm Campuchia và ký vào 6% này”, ông Hun Sen nói, đề cập đến cuộc gặp gần đây với người đồng cấp Việt Nam Phạm Minh Chính trong Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ vào ngày 12-13 / 5 tại Washington DC.

Thủ tướng Campuchia cũng chỉ trích những người cáo buộc ông “nhượng đất “cho Việt Nam. Ông nói nếu đúng như vậy, ông sẽ không cần phải đàm phán, như đã từng làm với Việt Nam về 6% đường biên giới.

Trong khi đó, phía Việt Nam cho tới nay vẫn chưa khẳng định gì về tiết lộ của Thủ tướng Hun Sen về diễn tiến mới trong việc phân định biên giới.

Truyền thông Việt Nam khi đưa tin về cuộc gặp giữa Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Hun Sen bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Đặc biệt Hoa Kỳ-ASEAN vào chiều 11/5 nói rằng hai lãnh đạo nhất trí “phát huy thành quả phân giới cắm mốc khoảng 84% đường biên giới trên đất liền và tiếp tục giải quyết phân giới cắm mốc khoảng 16% còn lại”. Trong khi đó, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng trong cuộc họp báo ngày 26/5 chỉ nói rằng hiện tại, hai bên đang nỗ lực đàm phán để giải quyết phân giới cắm mốc khoảng 16% đường biên giới còn lại, mà không cho biết thêm chi tiết hay tiến độ của việc đàm phán phân định.

VOA Express

XS
SM
MD
LG