Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Campuchia: ‘Không cho thế lực thù địch dùng lãnh thổ phương hại nước kia’


Phó Thủ tướng Việt Nam, ông Lê Minh Khái, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia vào ngày 24/6/2022.
Phó Thủ tướng Việt Nam, ông Lê Minh Khái, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia vào ngày 24/6/2022.

Lãnh đạo Việt Nam hôm 24/6 nói Việt Nam và Campuchia không cho phép bất kỳ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của mình để gây phương hại về an ninh cho nước kia, giữa bối cảnh đang có nhiều quan ngại từ các nước phương Tây về khả năng Campuchia cho phép Trung Quốc sử dụng Căn cứ quân sự Ream để lập một tiền đồn quân sự ở khu vực Biển Đông đầy tranh chấp.

“Hai bên luôn khẳng định không cho phép bất kỳ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của mình để gây phương hại cho an ninh của nước kia”, Phó Thủ tướng Việt Nam Lê Minh Khái nói trong buổi lễ kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia được tổ chức tại Hà Nội.

Nhấn mạnh sự gần gũi về địa lý và những nét tương đồng về văn hóa, lịch sử giữa Việt Nam và Campuchia, Phó thủ tướng Việt Nam nói chính phủ Vương quốc Campuchia là một trong những chính phủ đầu tiên trên thế giới công nhận chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và tích cực ủng hộ kháng chiến của Việt Nam.

Ông Khái cũng nhắc lại sự kiện Việt Nam đã “sát cánh cùng với Mặt trận yêu nước để đưa Campuchia thoát khỏi chế độ diệt vong” khi Campuchia rơi vào thảm họa diệt chủng Pol Pot vào năm 1979, dù Việt Nam lúc đó còn chưa kịp khắc phục hậu quả chiến tranh.

“Sự ủng hộ, giúp đỡ của Việt Nam đã góp phần đưa Campuchia từ một dân tộc đau khổ và chia ly do chiến tranh trở thành một quốc gia thống nhất với hòa bình trọn vẹn và phát triển trên mọi lĩnh vực”, VnExpress dẫn lời Phó thủ tướng Campuchia, Men Sam An, nói.

Theo bà Men Sam An, Việt Nam và Campuchia trong những năm qua đã đạt nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là ngoại giao, quốc phòng, thương mại, đầu tư và du lịch. Một trong những thành quả lịch sử là hai bên đã cơ bản hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc biên giới đất liền, gìn giữ và xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái nói Việt Nam thời gian qua duy trì vị trí đứng đầu ASEAN và nằm trong nhóm 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia, với 188 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký đạt 2,8 tỷ USD. Kim ngạch thương mại song phương năm 2021 đạt 9,54 tỷ USD, tăng 79,1% so với năm 2020.

Ông Khái nói thêm rằng việc hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng “ngày càng thực chất, hiệu quả, là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước”.

Phó Thủ tướng Việt Nam nói chủ trương nhất quán của Việt Nam là ủng hộ một nước Campuchia độc lập hòa bình trung lập và phát triển. Phía Việt Nam rất “coi trọng và dành ưu tiên cao” cho mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài với Campuchia.

Những khẳng định của lãnh đạo Việt Nam – Campuchia được đưa ra vào thời điểm nhiều nước, đặc biệt là Hoa Kỳ và các nước phương Tây, bày tỏ lo ngại về khả năng Campuchia đã và đang có những thoả thuận ngầm, trong đó cho phép Trung Quốc sử dụng căn cứ quân sự trọng yếu của Campuchia ở Ream để làm tiền đồn quân sự, thực hiện kế hoạch lâu dài trong việc tiến chiếm Biển Đông.

Việt Nam cũng được cho là đang tranh giành ảnh hưởng đối với hai đồng minh lịch sử là Campuchia và Lào, vốn đang ngày càng ngả về phía Trung Quốc trong những năm gần đây.

VOA Express

XS
SM
MD
LG