Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Nữ Facebooker bị tuyên án 1,5 năm tù vì đăng 3 bài viết ‘nói xấu lãnh đạo’


Bà Vũ Ngọc Sửu tại toà án.
Bà Vũ Ngọc Sửu tại toà án.

Một toà án ở thành phố Hồ Chí Minh vừa tuyên phạt một người dùng Facebook 1 năm 6 tháng tù vì đăng trên Facebook cá nhân 3 bài viết có nội dung “xuyên tạc, phỉ báng Đảng Cộng sản Việt Nam; xúc phạm, nói xấu lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước”, truyền thông Việt Nam đưa tin hôm 23/8.

Bà Vũ Ngọc Sửu, 50 tuổi, đã bị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm Tòa án Nhân dân TP.HCM bác kháng cáo và tuyên y án 1 năm 6 tháng tù hôm 22/8 về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam, khi đăng trên Facebook cá nhân có tên “Vũ Ngọc” 3 bài viết có nội dung xuyên tạc.

Theo cáo trạng, từ ngày 19/5/2019 đến ngày 29/1/2021, bà Vũ Ngọc Sửu đã đăng trên Facebook cá nhân 3 bài viết có nội dung “xuyên tạc, phỉ báng Đảng Cộng sản Việt Nam; xúc phạm, nói xấu lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước”, Thanh Niên tường thuật.

Tin cho hay bà Sửu đã “thừa nhận hành vi phạm tội” và giải thích rằng do bản thân bà thấy bức xúc về các vấn đề xã hội nên đã đăng những bài viết trên. Tất cả là do bột phát cá nhân chứ “không bị ai xúi giục”.

Luật sư bào chữa cho bà đã nêu tiền sử điều trị bệnh tâm thần của bà và đề nghị HĐXX cho bà hưởng án treo nhưng đề nghị này đã bị bác bỏ.

Nhiều nhà hoạt động tỏ ra bất ngờ khi biết tin bà Vũ Ngọc Sửu bị bắt và tuyên án tù khi các thông tin về bà đột nhiên bị biến mất trong thời gian qua. Theo nhận định của tài khoản Facebook “Hồng Ly SG”, bà Vũ Ngọc Sửu là một trong những gương mặt phản biện sắc sảo trên Facebook được nhiều người biết đến.

“Chị là người yêu tự do, tôn trọng sự thật. Sống trong điều kiện gia đình sung túc nhưng chị vẫn luôn đau đáu trước những nỗi đau của đồng loại và luôn trăn trở trước hiện tình xã hội. Chị đã không cúi đầu im lặng mà đã cất lên tiếng nói phản biện từ chính lương tâm của mình”, Facebooker Hồng Ly SG viết.

Việt Nam từ đầu năm đến nay đã bắt giữ hơn chục người với cáo buộc theo Điều 331, điều luật bị các tổ chức nhân quyền quốc tế lên án là thường được nhà nước Việt Nam dùng để bịt miệng các nhà hoạt động và bất đồng chính kiến.

Từ trước đến nay, Việt Nam nhiều lần phản bác những lời chỉ trích của nước ngoài và nói rằng họ tôn trọng các quyền tự do của công dân, bao gồm cả tự do biểu đạt, chỉ bắt giữ và bỏ tù những người “vi phạm pháp luật”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG