Đường dẫn truy cập

Biến chủng COVID mới lây lan trên thế giới, Việt Nam chỉ đạo theo dõi


Tiêm chủng phòng ngừa COVID-19 tại Việt Nam.
Tiêm chủng phòng ngừa COVID-19 tại Việt Nam.

Bộ Y tế Việt Nam hôm 14/8 đã yêu cầu các địa phương lấy mẫu, giải trình tự gien virut, phát hiện sớm biến chủng COVID mới trong bối cảnh chủng EG.5, hay còn được gọi là Eris, đang lây lan ở nhiều quốc gia.

Theo VnExpress, Bộ Y tế cũng chỉ đạo thêm rằng các địa phương chủ động theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn và chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó.

Tin cho hay, Bộ cũng khuyến cáo các tỉnh thành tiếp tục giám sát phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch.

Theo VnExpress, thời gian qua, Việt Nam ghi nhận số ca COVID ở mức dưới 100 ca một ngày. Báo điện tử này đưa tin rằng hôm 14/8, Việt Nam ghi nhận 20 ca mới và chỉ có một ca phải thở oxy.

Tuy nhiên, báo này dẫn Bộ Y tế yêu cầu “tiếp tục chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác”.

Theo Reuters, Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng EG.5, hiện lây lan mạnh ở Hoa Kỳ và Trung Quốc, là một “biến thể đáng quan tâm” nhưng cho biết nó dường như không gây ra nhiều mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng hơn các biến thể khác.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Eris là biến thể phụ của COVID-19, đang lây lan nhanh ở Hoa Kỳ, ước tính gây ra 17% các trường hợp nhiễm COVID hiện tại.

Reuters dẫn lời quan chức CDC nói rằng các biến thể COVID-19 hiện đang lan rộng như EG.5 không gây ra một sự thay đổi lớn và các loại vắc xin được cập nhật vào tháng 9 sẽ mang lại khả năng phòng chống chúng.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG