Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo phe đối lập Ấn Độ được phục chức trở lại quốc hội


Ông Rahul Gandhi, lãnh đạo cấp cao của đảng Quốc đại đối lập chính của Ấn Độ, đến trước quốc hội sau khi được phục chức làm nhà lập pháp, ở New Delhi, Ấn Độ, vào ngày 7 tháng 8 năm 2023.
Ông Rahul Gandhi, lãnh đạo cấp cao của đảng Quốc đại đối lập chính của Ấn Độ, đến trước quốc hội sau khi được phục chức làm nhà lập pháp, ở New Delhi, Ấn Độ, vào ngày 7 tháng 8 năm 2023.

Lãnh đạo phe đối lập chính của Ấn Độ, Rahul Gandhi, đã được trở lại quốc hội hôm thứ Hai (7/8) sau khi Tòa án Tối cao tuần trước đình chỉ bản án phỉ báng của ông đối với những bình luận chính trị về Thủ tướng Narendra Modi.

Chuyện không đủ tiêu chuẩn của ông Gandhi “đã dừng lại theo các tuyên bố tư pháp tiếp theo”, Utpal Kumar Singh, Tổng thư ký của hạ viện cho biết trong một tuyên bố.

Nhà lãnh đạo 53 tuổi của đảng Quốc đại đã bị kết án hai năm tù vào tháng 3 trong một vụ án mà các nhà phê bình cho là nỗ lực bóp nghẹt phe đối lập chính trị tại nền dân chủ lớn nhất thế giới.

Bản án bắt nguồn từ một nhận xét được đưa ra trong chiến dịch bầu cử năm 2019 khi Gandhi hỏi tại sao “tất cả những tên trộm đều lấy họ chung là Modi”.

Câu nói của ông được miêu tả là một lời nói xấu thủ tướng và chống lại tất cả những người có cùng họ, vốn có liên quan đến các bậc thấp hơn trong hệ thống phân cấp về đẳng cấp của Ấn Độ.

Bất kỳ ai bị kết án tù từ hai năm trở lên đều không đủ tư cách ngồi trong quốc hội Ấn Độ. Vì vậy, ông Gandhi buộc phải bị trục xuất khỏi cơ quan này vào tháng Ba.

Ông bị loại khỏi cơ quan lập pháp nhưng vẫn ở ngoài tù trong lúc kháng cáo vụ án tại Tòa án Tối cao ở New Delhi.

Người đứng đầu Quốc hội Mallikarjun Kharge gọi đây là “một bước đáng hoan nghênh” và kêu gọi chính phủ tập trung vào “việc quản lý hơn là bôi nhọ nền dân chủ bằng cách nhắm vào các nhà lãnh đạo phe đối lập”.

Thành viên của đảng Quốc đại, nghị sĩ Shashi Tharoor, hoan nghênh thông báo về việc phục hồi chức vụ của ông Gandhi “với sự nhẹ nhõm to lớn”.

“Bây giờ ông ấy có thể tiếp tục nhiệm vụ của mình tại Lok Sabha (hạ viện quốc hội) để phục vụ người dân Ấn Độ và các cử tri của ông ấy... Một chiến thắng của công lý và cho nền dân chủ của chúng ta”, ông nói.

Tòa án hàng đầu của Ấn Độ hôm thứ Sáu đã đình chỉ bản án phỉ báng của ông Gandhi và nói rằng phiên tòa sơ thẩm đã không biện minh được cho việc áp đặt mức án tối đa cho những bình luận trong cuộc vận động tranh cử của ông cách đây 4 năm.

“Lệnh kết tội cần được giữ nguyên trong khi chờ xét xử cuối cùng”, Thẩm phán B.R. Gavai nói trong phán quyết của mình.

Ông Gandhi là con cháu của triều đại chính trị hàng đầu Ấn Độ và là con trai, cháu trai và chắt của các cựu thủ tướng nhà Gandhi, bắt đầu với nhà lãnh đạo độc lập Jawaharlal Nehru.

Quốc hội đã từng là lực lượng thống trị chính trị Ấn Độ, nhưng bản thân ông Gandhi đã thua trong hai cuộc tranh cử với ông Modi và Đảng Bharatiya Janata của ông, sau khi bị coi là một thái tử xa rời với mối quan tâm của người dân Ấn Độ bình thường.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG