Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Ấn Độ biểu tình, phản đối giá nhiên liệu tăng


Các ủng hộ viên phe đối lập Ấn Độ biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng, thành phố Chandigarh, hôm 10/9/2018.
Các ủng hộ viên phe đối lập Ấn Độ biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng, thành phố Chandigarh, hôm 10/9/2018.

Hàng loạt các cuộc biểu tình khắp Ấn Độ phản đối việc giá xăng dầu tăng cao kỷ lục đã buộc các doanh nghiệp, văn phòng chính phủ và trường học ở nhiều nơi phải đóng cửa hôm 10/9, theo hãng tin Reuters.

Các nhà hoạt động thuộc đảng Quốc Đại đối lập đã tuần hành, chặn đường và làm gián đoạn các chuyến tàu ở bang Odisha miền đông Ấn Độ, trong khi các đảng đối lập khác biểu tình phản đối bên ngoài các văn phòng các công ty tiếp thị dầu mỏ.

Ông Rahul Gandhi, lãnh đạo Đảng Quốc Đại, cho rằng các chính sách của đương kim Thủ tướng Narendra Modi là nguyên nhân làm cho giá nhiên liệu cao hơn và đồng rupee bị rớt giá.

Ông Gandhi nói: “Đồng rupee chưa bao giờ yếu như vậy trong 70 năm kể ngày độc lập. Nông dân, người lao động không thấy ánh sáng ở cuối đường hầm. Chỉ có 15-20 các ông lớn trong ngành công nghiệp làm ăn phát đạt.”

Những người biểu tình đốt lốp xe và giao thông bị chặn ở bang Assam phía đông bắc Ấn Độ. Các quan chức cho biết một số người đã bị bắt ở bang Assam và bang Tây Bengal.

Đảng Bharatiya Janata (BJP) của Thủ tướng Narendra Modi cáo buộc rằng các đảng đối lập “chính trị hóa một cách không cần thiết” việc giá nhiên liệu cao và đồng tiền bị mất giá, mà đảng này đổ lỗi cho các yếu tố bên ngoài như khủng hoảng kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ đã ảnh hưởng đến các thị trường mới nổi.

Thuế đánh lên xăng và dầu diesel, chiếm hơn một phần ba giá nhiên liệu bán lẻ, là một trong những nguồn thu nhập lớn nhất cho chính phủ, và cũng là một vấn đề gây bất bình cho cử tri.

Các chính phủ tiền nhiệm thường giảm thuế khi giá dầu quốc tế tăng vọt, nhưng chính quyền của ông Modi thì không làm như vậy, theo Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG