Đường dẫn truy cập

Ấn Độ: Cải cách luật đất đai vấp phải chống đối chính trị


Nông dân nhổ củ cải trong môt cánh đồng ở ngoại ô Jammu, 14/1/15. Tranh cãi về luật đất đai leo thang vào một thời điểm nông gia Ấn Độ đang đối mặt với những khó khăn sau khi những thiệt hại mùa màng do thời tiết
Nông dân nhổ củ cải trong môt cánh đồng ở ngoại ô Jammu, 14/1/15. Tranh cãi về luật đất đai leo thang vào một thời điểm nông gia Ấn Độ đang đối mặt với những khó khăn sau khi những thiệt hại mùa màng do thời tiết

Tại Ấn Độ, sự chống đối chính trị trước các nỗ lực cải tổ luật lệ mua bán đất đang đề ra một nguy cơ cho các kế hoạch thúc đẩy kinh tế của chính phủ. Chính phủ nói các đề nghị mới là cấp thiết để có đất xây dựng cơ sở hạ tầng và các dự án khác, nhưng các đảng đối lập đã đả kích các đề nghị này là chống nông dân. Thông tín viên VOA Anjana Pasricha tường trình từ New Delhi.

Tâm điểm của dự luật gây tranh cãi là đề nghị của chính phủ miễn trừ cho các dự án quốc phòng, công nghiệp, điện khí nông thôn và gia cư rẻ tiền không cần được sự thỏa thuận của 70% nông dân có đất bị trưng thu.

Điều khoản gắt gao đòi hỏi sự đồng thuận này được đề xuất trong một cuộc cải tổ luật đất đai năm 2013. Chính phủ nói điều khoản này đã làm mấy chục dự án bị khựng lại.

Để tinh giản việc mua bán đất nông nghiệp cho phát triển, đảng cầm quyền đã đề xuất một dự luật tu chính tại quốc hội vào hôm thứ hai.

Tuy nhiên, đề nghị của chính phủ nới lỏng các luật lệ để chiếm dụng đất đã vấp phải sự chống đối kịch liệt bất ngờ từ phía đảng Quốc Đại và giới hoạt động.

Phát biểu tại Quốc hội, lãnh tụ đảng Quốc đại, ông Rahul Gandhi lên án chính phủ là lơ là nông dân.

Ông nói chính phủ làm ngơ trước những khó khăn mà nông dân phải đối mặt. Ông Gandhi nói mọi người đều biết rằng chính phủ chỉ đại diện cho quyền lợi của công nghiệp và những người có thế lực.

Chính phủ phản bác điều này và nói rằng xây dựng đường sá và nhà máy ở các vùng nông thôn sẽ công nghiệp hóa những khu vực nghèo khó hơn trong nước và mở ra những con đường mới cho việc tuyển dụng các nông dân nghèo.

Ông Venkaiah Naidu là bộ trưởng các vấn đề Quốc hội. Ông nói:

“Ngày nay, không có nông dân nào, không có nông dân nào cả, muốn con trai mình làm nghề nông. Lý do là nghề nông vì nhiều lý do đã trở thành “vô bổ.”

Những người ủng hộ dự luật nêu ra rằng chính phủ đang tìm cách cắt bớt các thủ tục quan liệu và tăng tốc phát triển. Giới chống đối thì nói nó sẽ có lợi cho công nghiệp bất chấp người nghèo ở các vùng nông thôn rộng lớn của Ấn Độ.

Các phân tích gia chính trị nói các đảng đối lập manh mún đã đoàn kết để mô tả chính phủ của ông Modi là ủng hộ doanh nghiệp và chống nông gia.

Nhà phân tích chính trị độc lập Ajoy Bose nói đặc biệt đảng Quốc Đại đang dùng vấn đề quyền sử dụng đất đai để lấy lại động năng sau thất bại chua cay trong cuộc tổng tuyển cử năm ngoái:

“Nay nó đã trở thành một quả bóng chính trị. Nó dường như đem lại cho phe đối lập một điểm tập hợp và là một cây gậy thuận lợi để đánh vào chính phủ Modi. Đây là một vấn đề cho chính phủ Modi và đang chiếm hữu mọi năng lượng của ông.”

Đất đai là một vấn đề mang tính cách chính trị nặng nề ở Ấn Độ bởi vì ruộng đất thường bị các chính phủ trước đây chiếm hữu mà không lấy lại được đồng nào. Hậu quả là các nông dân vẫn nghi ngờ các điều khoản pháp lý để từ bỏ đất ruộng dù được trả giá gấp 4 lần giá thị trường.

Chuyên gia phân tích chính trị Neerja Chowdhury nêu ra rằng cuộc tranh cãi đã leo thang vào một thời điểm mà các nông gia Ấn Độ đang đối mặt với những khó khăn sau khi những cơn mưa trái mùa tháng trước làm thiệt hại mùa màng của họ:

“Nó diễn ra trong bối cảnh như tôi nói là tình trạng khó khăn nông nghiệp ngày càng trầm trọng, và sự bất ổn trong cộng đồng nông nghiệp và tất cả các đảng phái đều có nông dân trong đơn vị bầu cử, chiếm 65% trong nước. Thực là một củ khoai nóng.”

Những khó khăn trong việc thông qua luật lệ về đất đai nêu bật các thách thức mà Thủ tướng Modi đang vấp phải trong việc hoàn thành những cam kết đẩy mạnh những dự án doanh nghiệp và thúc đẩy nền kinh tế.

Trong khi giới đầu tư đã trở nên lạc quan về Ấn Độ sau khi ông lên nắm quyền, họ vẫn đang thận trọng theo dõi để xem chính phủ của ông thực hiện được gì về lời hứa gỡ bỏ các trở ngại cho các doanh nghiệp.

Mặc dầu một lệnh hành pháp đã được công bố, chính phủ sẽ cần phải thông qua dự luật đất đai tại quốc hội. Nhưng trong tình hình các đảng đối lập không chịu tham gia, việc không hội đủ thế đa số ở thượng viện vẫn còn là một trở ngại.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG