Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ngỏ ý mời Philippines tập trận chung


Ông Romeo Brawner, chỉ huy các lực lượng vũ trang Philippines (ảnh hồi ngày 15/2/2023)
Ông Romeo Brawner, chỉ huy các lực lượng vũ trang Philippines (ảnh hồi ngày 15/2/2023)
Trung Quốc đưa ra lời mời chào về tổ chức tập trận chung với Philippines, truyền thông tại Philippines đưa tin hôm thứ Năm 27/7, trích lời lãnh đạo quân đội của Manila.

Người đứng đầu các lực lượng vũ trang Philippines, Romeo Brawner, sẽ nghiên cứu lời mời mà đại sứ Trung Quốc tại Manila đã chuyển đến ông, hãng CNN Philippines và đài PTV của nhà nước đưa tin.

“Họ nói rằng họ đã gửi sách trắng, chúng tôi phải nghiên cứu”, ông Brawner nói trong một video được CNN Philippines đăng trên nền tảng nhắn tin X, trước đây có tên là Twitter.

Không có ngay bình luận của ông Brawner, nhưng người phát ngôn quân đội Medel Aguilar cho biết ông đã xem đoạn video về cuộc phỏng vấn của ông Brawner và nhắc lại rằng cuộc đàm thoại giữa ông ấy với nhà ngoại giao Trung Quốc có tính chất "không chính thức".

Ông Aquilar nói với Reuters: “Tôi không biết liệu chúng tôi đã thực sự nhận được sách trắng hay chưa”. Ông Brawner đã nói chuyện với các phóng viên bên lề một sự kiện do đại sứ Trung Quốc tại Manila tổ chức để kỷ niệm ngày thành lập Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc, ông Aquilar cho hay.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila không trả lời ngay khi có đề nghị đưa ra bình luận.

"Chúng tôi cố gắng thiết lập quan hệ với các quân đội, với các lực lượng vũ trang trên toàn thế giới. Đây là một cách để chúng tôi ngăn chặn chiến tranh", ông Brawner nói.

Lời mời của Bắc Kinh về tiến hành tập trận chung với Philippines xuất hiện vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa hai nước do các hoạt động "hung hăng" của Trung Quốc ở Biển Đông, theo cách mô tả của Manila.

Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ lâu nay ở Biển Đông với một số quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Philippines.

Không có chi tiết nào khác được đưa ra về việc tập trận chung được đề xuất, nhưng ông Brawner nói rằng hoạt động đó sẽ không được tiến hành ở Biển Đông.

Từng là cựu chỉ huy lục quân, ông Brawner trong tháng này đã đảm nhận chức vụ là người đứng đầu các lực lượng vũ trang, kế nhiệm ông Andres Centino, người được Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr bổ nhiệm làm cố vấn của tổng thống về Biển Đông.

Ông Marcos, gần đây muốn có quan hệ chặt chẽ hơn với Washington, đã nhắc lại trong bài phát biểu thường niên hôm 24/7 rằng ông sẽ bảo vệ quyền chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước mình.

Trung Quốc không chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài năm 2016 xác định rằng tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với gần như toàn bộ Biển Đông là không có giá trị.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG