Đường dẫn truy cập

Philippines nói số tàu Trung Quốc tăng ‘đáng báo động’ ở vùng biển tranh chấp


Một tàu hải cảnh của Trung Quốc.
Một tàu hải cảnh của Trung Quốc.

Quân đội Philippines hôm 7/7 cho hay số lượng tàu cá của Trung Quốc gia tăng “đáng báo động” trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, và họ cho rằng điều này đe dọa an ninh ở Bãi Cỏ Rong giàu dầu mỏ và khí đốt, theo Reuters

Chỉ từ một chục tàu cá vào tháng 2, số lượng tàu cá Trung Quốc “bủa vây” bãi cạn Iroquois, ngay phía nam Bãi Cỏ Rong, đã tăng lên 47 chiếc vào tháng trước, theo Bộ Tư lệnh Miền Tây của quân đội Philippines (WESCOM).

“Trung Quốc phải ngừng đưa tàu đến đây để tôn trọng quyền chủ quyền của chúng tôi,” ông Ariel Coloma, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Miền Tây, cho biết trong một tuyên bố.

Chưa có bình luận ngay lập tức từ đại sứ quán Trung Quốc tại Manila.

Máy bay quân sự của Philippines cũng ghi nhận sự hiện diện của ba tàu hải cảnh và hai tàu hải quân Trung Quốc “thường xuyên lảng vảng” tại Bãi cạn Sabina, giống như Iroquois, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

WESCOM cho biết: “Những diễn biến này làm dấy lên lo ngại đáng báo động về ý đồ và hành động của Trung Quốc trong các vùng biển tranh chấp này”.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin nói với người đồng cấp Philippines, Gilbert Teodoro, hôm 6/7 rằng cam kết của Hoa Kỳ bảo vệ đồng minh của mình là vững “như bàn thạch”, kể cả ở Biển Đông, theo bản tóm tắt cuộc điện đàm của Hoa Kỳ.

Philippines hôm 5/7 đã cáo buộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc quấy rối, cản trở và “hành động nguy hiểm” chống lại các tàu của họ, sau một sự cố khác gần một thực thể chiến lược ở Biển Đông.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG