Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Hoa Kỳ ‘nhất trí tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ’


Ngoại trưởng Blinken trong một cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính ở Hà Nội.
Ngoại trưởng Blinken trong một cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính ở Hà Nội.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng hôm 3/8 cho biết như vậy về quan hệ Việt – Mỹ nhân kỷ niệm 10 năm xác lập quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Trong cuộc họp báo thường kỳ, theo báo Lao Động, bà Hằng nói rằng thời gian qua, quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ “đã phát triển sâu rộng, hiệu quả, thực chất trên tất cả các lĩnh vực quan hệ song phương cũng như các cơ chế đa phương”.

Bà Hằng cũng được trích lời nói rằng “lãnh đạo cấp cao 2 nước đã nhất trí tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác theo hướng ổn định, thực chất và lâu dài, hướng tới tầng mức quan hệ mới khi điều kiện phù hợp, đóng góp vào hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới".

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng như vậy ít ngày sau khi tin nói rằng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết rằng lãnh đạo của Việt Nam muốn gặp và hội đàm với ông tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 9 ở New Delhi để thảo luận về việc nâng tầm quan hệ Việt - Mỹ.

"Tôi nhận được cuộc gọi từ người đứng đầu Việt Nam, rất muốn gặp tôi khi tôi tới G20”, ông Biden nói với hàng chục nhà tài trợ ủng hộ chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông tại một sự kiện ở Freeport, bang Maine, theo Reuters.

“Ông ấy muốn nâng tầm chúng tôi thành một đối tác lớn, ngang hàng Nga và Trung Quốc", ông Biden nói tiếp, nhưng không cho biết cụ thể về nhà lãnh đạo này.

Tin cho hay, trong một cuộc gặp hồi tháng 4, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã bày tỏ mong muốn làm sâu sắc thêm mối quan hệ của hai nước vào lúc Washington tìm cách củng cố quan hệ với các đối tác ở châu Á để đối trọng lại một Trung Quốc ngày càng lấn át.

Theo hãng tin Reuters, ông Blinken bày tỏ hy vọng rằng việc đó có thể diễn ra "trong những tuần và tháng tới”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, trong điện mừng gửi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhân kỷ niệm 10 năm xác lập quan hệ đối tác toàn diện, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn nói rằng "Việt Nam coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Mỹ để thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển sâu rộng, thực chất, đạt tầm cao mới".

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG