Đường dẫn truy cập

Giám đốc USAID công bố viện trợ hơn 500 triệu USD nhân chuyến thăm Ukraine


Giám đốc USAID Samantha Power đến Kyiv vào ngày 7//17/2023.
Giám đốc USAID Samantha Power đến Kyiv vào ngày 7//17/2023.

Giám đốc cơ quan viện trợ của Hoa Kỳ Samantha Power dự kiến công bố hơn 500 triệu đô la hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine vào thứ Hai 17/7 trong chuyến thăm tới quốc gia bị chiến tranh tàn phá, nơi Liên Hiệp Quốc cho biết khoảng 17 triệu người cần giúp đỡ sau khi bị Nga xâm lược.

Tại Kyiv, bà Power thuộc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) sẽ công bố khoản hỗ trợ để đáp ứng nhu cầu của người Ukraine bị ảnh hưởng bởi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, theo một thông báo được chia sẻ trước với Reuters.

Hàng chục nghìn thường dân Ukraine và binh lính của cả hai bên đã thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24/2/2022, gây ra cuộc chiến tranh trên bộ lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II.

Được cung cấp thông qua Liên Hiệp Quốc và đối tác là các tổ chức phi chính phủ khác, khoản viện trợ sẽ tăng cường hỗ trợ cho những người phải di dời hoặc bị ảnh hưởng bởi chiến tranh với việc cung cấp lương thực khẩn cấp, chăm sóc sức khỏe và nước uống an toàn, cùng với các hỗ trợ khác, theo thông báo.

“Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh với những người bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến toàn diện tàn khốc của Nga và vẫn cam kết cung cấp hỗ trợ cứu sinh cho những người cần nhất”, thông báo viết.

Theo Liên Hiệp Quốc, hơn 9.000 thường dân đã thiệt mạng và 16.000 người bị thương kể từ khi Nga xâm lược Ukraine và có gần 6 triệu người tị nạn Ukraine trên khắp châu Âu.

Với thông báo hôm 17/7, Hoa Kỳ đã cung cấp hơn 2,6 tỷ đô la hỗ trợ nhân đạo kể từ khi chiến tranh bắt đầu, bao gồm hơn 1,9 tỷ đô la thông qua USAID.

Trong chuyến thăm Ukraine, bà Power sẽ gặp gỡ nông dân, công nhân năng lượng và các đội phản ứng khẩn cấp, trong số những người khác, đồng thời cũng sẽ thăm các đối tác của USAID, những người cung cấp hỗ trợ quan trọng cho những người chịu thiệt hại do cuộc xâm lược của Nga gây ra, vẫn theo cơ quan này.

Thông báo hỗ trợ hôm 17/7 được đưa ra chỉ một tháng sau vụ vỡ đập thủy điện Kakhovka vào ngày 6/6, làm ngập hàng trăm ngôi nhà ở cả lãnh thổ do Ukraine và Nga kiểm soát, một trong những thảm họa lớn nhất của cuộc xung đột cho đến nay.

Các chuyên gia pháp lý quốc tế hỗ trợ Ukraine đã kết luận vào tháng trước rằng “rất có khả năng” Nga phải chịu trách nhiệm về việc đặt chất nổ tại con đập. Moscow nói Ukraine đã phá nó theo đề nghị của các nhà lãnh đạo phương Tây.

Ukraine đã phát động một cuộc phản công vào tháng 6, nhằm chiếm lại lãnh thổ bị chiếm đóng và giành thế chủ động trong cuộc xâm lược của Nga. Kyiv đã giành được nhiều tiến bộ ở các khu vực miền đông và nam kể từ khi phát động cuộc phản công được mong đợi từ lâu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG