Đường dẫn truy cập

Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ đến thăm Ukraine, tuyên bố tăng viện trợ quân sự


Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy chụp ảnh cùng nhau sau khi phát biểu, ngày 15 tháng 7 năm 2023, tại Kyiv, Ukraine.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy chụp ảnh cùng nhau sau khi phát biểu, ngày 15 tháng 7 năm 2023, tại Kyiv, Ukraine.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ngày thứ Bảy cho biết nước ông sẽ cung cấp một lô hàng quân sự và viện trợ nhân đạo lớn hơn cho Ukraine trong chuyến thăm Kyiv để hội kiến Tổng thống Volodymyr Zelenskyy.

Chuyến thăm bất ngờ diễn ra sau khi ông Yoon tham dự hội nghị thượng đỉnh liên minh NATO ở Lithuania và thăm Ba Lan trong tuần này, nơi ông bày tỏ sự đoàn kết với Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Hàn Quốc là đồng minh của Mỹ và là nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ chín thế giới, viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết. Nhưng nước này cũng cảnh giác với Nga.

Trong một cuộc họp báo, ông Yoon cho biết Hàn Quốc có kế hoạch cung cấp "vật tư quân sự quy mô lớn" cho Ukraine trong năm nay, sau khi cung cấp các vật tư phi sát thương như áo giáp và mũ bảo hiểm vào năm ngoái. Ông không cho biết thêm chi tiết.

Ông Yoon nói Hàn Quốc cũng có kế hoạch cung cấp cho Ukraine 150 triệu đôla viện trợ nhân đạo trong năm nay, theo sau khoản viện trợ 100 triệu đôla vào năm 2022.

Ông cũng sẽ hợp tác với Kyiv trong các dự án như xây dựng cơ sở hạ tầng, có thể được hỗ trợ bởi các khoản vay ưu đãi từ Hàn Quốc, ông nói.

"Chúng tôi đang thảo luận về mọi thứ quan trọng đối với cuộc sống bình thường và an toàn của mọi người," ông Zelenskyy nói, và cảm ơn ông Yoon vì sự hỗ trợ "mạnh mẽ."

Văn phòng của Yoon cho biết ông cũng đã đến thăm Bucha và Irpin, những thành phố nhỏ gần thủ đô, nơi các binh sĩ Nga bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh đối với thường dân. Moscow phủ nhận điều đó.

Ông Yoon tuần này cho biết chính quyền của ông đang chuẩn bị gửi thiết bị rà phá bom mìn và xe cứu thương, theo yêu cầu từ Ukraine, và sẽ tham gia quỹ viện trợ Ukraine của NATO.

Chuyến thăm của ông Yoon có ý nghĩa quan trọng vì rất ít nhà lãnh đạo Châu Á khác từng đến thăm Ukraine, theo Ramon Pacheco Pardo, chủ nhiệm phân khoa Hàn Quốc Trường Quản trị Brussels, một tổ chức nghiên cứu.

Ông nói thêm vẫn chưa rõ sự dịch chuyển chính sách tới mức nào theo hướng cung cấp nhiều sự hỗ trợ hơn cho Ukraine, nhưng chuyến thăm cho thấy sự chấp thuận của Kyiv đối với viện trợ được gửi cho đến nay.

Ông Zelenskyy đã yêu cầu ông Yoon tăng cường hỗ trợ quân sự khi họ gặp nhau lần đầu vào tháng Năm. Ông Yoon ngày thứ Bảy nói rằng Hàn Quốc đã cung cấp thiết các bị an toàn và viện trợ nhân đạo mà Ukraine cần, kể từ tháng 5, bao gồm cả máy dò mìn.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói họ đang bàn việc xuất khẩu đạn dược sang Mỹ, nhưng cho biết một phần thông tin mà truyền thông loan tải nói rằng Seoul đã đồng ý gửi đạn pháo tới Mỹ để giao cho Ukraine là không chính xác.

Năm 2022, doanh số bán vũ khí của Hàn Quốc tăng lên hơn 17 tỉ đôla từ 7,25 tỉ đôla của năm trước đó, bao gồm một thỏa thuận vũ khí trị giá 13,7 tỉ đô la với Ba Lan cung cấp máy bay chiến đấu và bệ phóng tên lửa. Đó là thương vụ vũ khí lớn nhất từ trước tới nay của Seoul.

Các công ty và tổ chức của Hàn Quốc tại Ukraine và các quốc gia khác đã kí thỏa thuận vào ngày thứ Sáu để giúp tái thiết, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải của Seoul cho biết trong một phát biểu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG