Đường dẫn truy cập

Vụ 39 người Việt tử vong trong thùng xe ở Anh: Thêm một nghi phạm bị kết án


Bức ảnh do Cảnh sát Essex ở London, Anh, công bố hôm 22/1/2021 cho thấy toàn bộ 39 di dân Việt chết trong xe tải đông lạnh hồi tháng 10/2019.
Bức ảnh do Cảnh sát Essex ở London, Anh, công bố hôm 22/1/2021 cho thấy toàn bộ 39 di dân Việt chết trong xe tải đông lạnh hồi tháng 10/2019.

Một thành viên của băng đảng buôn người đã bị kết án gần 13 năm tù tại một tòa án ở London hôm 11/7 trong vụ 39 người Việt chết ngạt khi được đưa lậu vào Anh.

Ông Marius Draghici đã bị kết án 12 năm 7 tháng tù sau khi tháng trước nhận tội ngộ sát 39 người trong vụ việc xảy ra vào tháng 10 năm 2019.

Thẩm phán Neil Garnham nói với Draghici: "28 người đàn ông, 8 phụ nữ và 3 trẻ em đã chết trong đau đớn... [vì] hậu quả của âm mưu mà ông tham gia".

Ông Draghici là người thứ tám bị kết án ở Anh về cái chết của 39 người Việt, sau khi bảy người khác liên quan đến băng đảng này bị kết án tổng cộng 92 năm tù vào năm 2021.

Cảnh sát Essex, vốn dẫn đầu cuộc điều tra về vụ này, cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã hứa với 39 gia đình nạn nhân là sẽ mang lại công lý cho họ.

Giám đốc điều tra Stuart Hooper nói: “Chúng tôi chưa bao giờ quên lời hứa đó và các thành viên trong nhóm điều tra đã đảm bảo rằng chúng tôi đã giữ lời hứa đó”.

Việc phát hiện nhiều người chết – mà hai nạn nhân mới 15 tuổi – trong thùng xe tải tại một khu công nghiệp ở phía đông London gần bốn năm trước đã gây sốc cho cả nước Anh và Việt Nam.

Nó cũng thu hút sự chú ý đối với tình trạng đưa người trái phép từ châu Á, châu Phi và Trung Đông tới phương Tây trong các hành trình đầy nguy hiểm.

Hầu hết trong số 39 nạn nhân đến từ các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh ở bắc trung bộ Việt Nam, nơi có triển vọng việc làm kém và các yếu tố khác đã thúc đẩy việc tìm đường ra nước ngoài.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG