Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Blinken có thể tới Trung Quốc đàm phán trong những tuần tới


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sẽ tới Trung Quốc để đàm phán trong những tuần tới, một quan chức cho biết hôm thứ Ba (6/6), vài tháng sau khi nhà ngoại giao hàng đầu của Washington hủy bỏ chuyến đi đã lên kế hoạch vì một khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay ngang qua Hoa Kỳ.

Chuyến thăm được Washington dự định là một bước quan trọng hướng tới điều mà Tổng thống Joe Biden gọi là “sự tan băng” trong quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông Blinken đã hoãn chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng 2 sau khi một khinh khí cầu, mà Bắc Kinh phủ nhận là khinh khí cầu do thám của chính phủ, bay qua không phận Hoa Kỳ và qua các địa điểm quân sự nhạy cảm, cuối cùng bị quân đội Hoa Kỳ bắn hạ và tạo ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao.

Quan chức giấu tên không cho biết chi tiết về thời gian. Bộ Ngoại giao không xác nhận bất kỳ kế hoạch cập nhật nào cho chuyến đi của ông Blinken.

“Chúng tôi không có chuyến đi nào để Bộ trưởng thông báo; như chúng tôi đã nói trước đây, chuyến thăm Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sẽ được dời lại tới khi điều kiện cho phép”, Phó phát ngôn viên Vedant Patel nói.

Đáp lại yêu cầu bình luận, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đề cập đến cuộc gặp cuối cùng giữa ông Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Indonesia vào tháng 11.

“Trung Quốc sẵn sàng đối thoại với phía Hoa Kỳ và hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ thỏa hiệp được với Trung Quốc và cùng thực hiện sự đồng thuận quan trọng mà hai nhà lãnh đạo đã đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh Bali”, ông Liu Pengyu nói.

Trong một diễn biến riêng, và không đề cập đến chuyến đi của ông Blinken, ông Kurt Campbell, điều phối viên Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ phát biểu tại một sự kiện tại Viện Hudson rằng vấn đề trao đổi với Bắc Kinh đang được cải thiện.

Ông nói: “Các đường dây liên lạc đang mở ra và chúng tôi có thể trình bày một cách xây dựng hơn các lĩnh vực mà chúng tôi quan ngại và quan tâm”, mặc dù Hoa Kỳ đã không thành công trong việc khiến Trung Quốc đồng ý với các cơ chế khủng hoảng hiệu quả.

Ông Campbell cho biết những tình tiết như điều mà ông gọi là hành trình “nguy hiểm” của một tàu khu trục Trung Quốc ở eo biển Đài Loan hôm thứ Bảy, cho thấy sự cần thiết của những điều này “để ngăn chặn những tình huống không mong muốn có thể gây ra những hậu quả khủng khiếp”.

“Trung Quốc ngày càng trở thành một cường quốc. Lực lượng (quân sự) của họ chống lại chúng ta nhiều hơn so với trước đây. Khả năng tính toán sai lầm, sơ suất là có thật và đang gia tăng”, ông Campbell nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Hai nói các biện pháp mà quân đội Trung Quốc thực hiện ở eo biển Đài Loan là “hợp lý, hợp pháp, chuyên nghiệp và an toàn”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG