Đường dẫn truy cập

Các lãnh đạo phương Tây lên án vụ nổ phá đập ở Ukraine là ‘tội ác chiến tranh’


Hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies cung cấp cho thấy tổng quan đập Kakhovka, Ukraine, vào ngày 5/6/2023.
Hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies cung cấp cho thấy tổng quan đập Kakhovka, Ukraine, vào ngày 5/6/2023.

Các lãnh đạo châu Âu hôm 6/6 lên tiếng sau khi xảy vụ nổ tại một đập thủy điện lớn ở miền nam Ukraine.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói nói việc cố ý tấn công cơ sở hạ tầng dân sự là một “tội ác chiến tranh”.

“Việc phá hủy đập [Nova] Kakhovka là một hành động ghê tởm. Cố ý tấn công cơ sở hạ tầng dân sự là một tội ác chiến tranh”, ông Cleverly viết trên Twitter.

Tổng thống Litva Gitanas Nausea cũng nêu lên quan điểm tương tự, cho rằng việc phá hủy đập Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine là một tội ác chiến tranh mà Nga phải chịu trách nhiệm, mặc dù ông không đưa ra bằng chứng cho thấy Nga gây ra vụ phá đập.

“Hôm nay chúng ta chứng kiến một cuộc tấn công chưa từng có của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự Ukraine”, ông Nauseda viết trên Twitter.

“Việc phá hủy một con đập lớn là tội ác chiến tranh đe dọa trực tiếp đến hàng nghìn người dân. Nga phải chịu trách nhiệm về việc này”, ông nói. “Và Ukraine phải thắng trong cuộc chiến này để giữ an toàn!”

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 6/6 nói việc phá hủy đập Nova Kakhovka “ăn nhập với mức độ bạo lực leo thang của Nga ở Ukraine và chiến lược tấn công các mục tiêu dân sự của Tổng thống Nga Vladimir Putin”.

Ông Scholz nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình WDR rằng: “Vì lý do này, đây là một động thái có chiều kích mới nhưng phù hợp với cách thức mà ông Putin tiến hành cuộc chiến này”.

Ông nói thêm rằng vì vậy, việc Đức tiếp tục hỗ trợ Ukraine chừng nào còn cần thiết là điều rất quan trọng.

Ông Scholz cũng cho biết Đức đang theo dõi tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia với sự lo ngại sau vụ phá hủy con đập cung cấp nước cho nhà máy này.

“Tất cả những gì chúng tôi có thể nói về Zaporizhzhia là chúng tôi luôn theo dõi việc này”, ông Scholz nói.

Các lực lượng Ukraine và Nga đã đổ lỗi cho nhau về vụ vỡ đập, làm tràn ra hàng triệu lít nước, đe dọa nhiều ngôi làng và cắt đứt nguồn cung cấp nước.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, cho biết trên Twitter rằng họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình nhưng "không có rủi ro an toàn hạt nhân ngay lập tức tại (nhà máy)" cũng ở miền nam Ukraine.

Ukraine cáo buộc Nga cho gây tung phá vỡ con đập từ bên trong và nói đây là một tội ác chiến tranh có chủ ý. Các quan chức do Nga bổ nhiệm đã đưa ra những lời giải thích mâu thuẫn. Một số đổ lỗi cho cuộc pháo kích của Ukraine, những người khác nói rằng con đập tự vỡ do bị hư hại trước đó.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG