Đường dẫn truy cập

Nhật Bản và Hàn Quốc đẩy nhanh đàm phán nhằm giải quyết bất đồng quân sự


Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada.

Phát biểu tại hội nghị an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nói rằng Nhật Bản và Hàn Quốc hôm Chủ nhật đã nhất trí nhanh chóng giải quyết các bất đồng về các cuộc chạm trán quân sự trong quá khứ, vốn được coi là cản trở hợp tác an ninh chặt chẽ hơn giữa hai nước.

Ông Yasukazu Hamada đã hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Jong-sup trong khuôn khổ hội nghị an ninh hàng đầu châu Á.

"Chúng tôi đã thảo luận về các vấn đề đang chờ xử lý" và đồng ý "đẩy nhanh các cuộc đàm phán, bao gồm các bước để ngăn chặn sự tái diễn" của sự cố radar năm 2018, ông Hamada nói với các phóng viên sau cuộc họp.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ liên lạc chặt chẽ với Hàn Quốc", ông nói.

Trong vụ việc năm 2018, Seoul đã bác bỏ cáo buộc của Tokyo rằng một tàu khu trục Hàn Quốc đã bật radar điều khiển hỏa lực nhắm mục tiêu vào một máy bay trinh sát của Nhật Bản, gây ra tranh chấp cản trở mối quan hệ của hai nước láng giềng châu Á.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Lee nói với các phóng viên rằng ông và ông Hamada "đã đồng ý giải quyết vụ đó bắt đầu bằng các cuộc đàm phán cấp làm việc", với trọng tâm là đưa ra các biện pháp để ngăn chặn sự tái diễn.

Ông Lee và ông Hamada đã lên án vụ phóng vệ tinh thất bại của Triều Tiên hôm thứ Tư tuần trước là "vi phạm nghiêm trọng" các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc cấm tất cả các vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Hai bộ trưởng đã nhất trí về sự cần thiết của hợp tác an ninh song phương và với đồng minh chung của họ là Hoa Kỳ để kiềm chế các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên cũng như thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ổn định hơn, Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Ông Hamada cho biết rằng ông và ông Lee đã nhất trí về tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG