Đường dẫn truy cập

G7 kêu gọi gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen


Khu vực chứa ngũ cốc xuất khẩu tại cảng ở Odesa của Ukraine.
Khu vực chứa ngũ cốc xuất khẩu tại cảng ở Odesa của Ukraine.

Nhóm G7 hôm Chủ nhật kêu gọi "gia hạn, thực hiện đầy đủ và mở rộng" thỏa thuận quan trọng nhằm xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen, các bộ trưởng nông nghiệp của nhóm nói trong một thông cáo.

Với sự trung gian của Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, thỏa thuận đã được ký kết tại Istanbul vào tháng 7 năm ngoái, cho phép Ukraine xuất khẩu hơn 27 triệu tấn ngũ cốc từ một số cảng ở Biển Đen.

Nga, quốc gia đã xâm chiếm nước láng giềng vào tháng 2 năm 2022, đã phát tín hiệu mạnh mẽ rằng họ sẽ không cho phép thỏa thuận tiếp tục sau ngày 18 tháng 5 vì danh sách các yêu cầu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của chính họ đã không được đáp ứng.

Trong thông cáo sau cuộc họp kéo dài hai ngày tại Miyazaki, Nhật Bản, các bộ trưởng nông nghiệp G7 đã "công nhận tầm quan trọng" của thỏa thuận, nói: "Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ việc gia hạn, thực hiện đầy đủ và mở rộng BSGI (Sáng kiến ngũ cốc ở Biển Đen)”.

"Chúng tôi lên án những nỗ lực của Nga trong việc sử dụng lương thực như một phương tiện gây bất ổn và là công cụ cưỡng chế địa chính trị, đồng thời nhắc lại cam kết hành động đoàn kết và hỗ trợ những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi việc Nga vũ khí hóa lương thực", thông cáo viết.

Tuyên bố nói rằng các thành viên G7 "sẵn sàng" hỗ trợ phục hồi và tái thiết Ukraine, bao gồm cung cấp kiến thức chuyên môn về rà phá bom mìn trên đất nông nghiệp và tái thiết cơ sở hạ tầng nông nghiệp.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov dự kiến sẽ thảo luận về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen của Ukraine với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tại New York trong tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG