Đường dẫn truy cập

Bão mạnh sắp ập vào Myanmar và Bangladesh, 400.000 người sơ tán


Cây đổ vì bão ở Myanmar hôm 14/5.
Cây đổ vì bão ở Myanmar hôm 14/5.

Một cơn bão mạnh sắp đổ bộ vào duyên hải Bangladesh và Myanmar hôm Chủ nhật, buộc hàng trăm nghìn người phải sơ tán đến các địa điểm an toàn hơn, trong đó nhiều người từ những ngôi nhà không kiên cố tại những vùng trũng, thấp.

Bão Mocha, với sức gió lên tới 210 km một giờ, có thể gây ra nước biển dâng cao tới 4 m, ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 2 triệu người trên đường đi của nó, hầu hết ở các bang Rakhine và Chin của Myanmar.

Nhưng nhiều người khác có thể bị ảnh hưởng khi cơn bão di chuyển vào đất liền từ Vịnh Bengal, Trung tâm Vệ tinh Liên Hợp Quốc cảnh báo.

Các nhân viên cứu trợ bày tỏ lo lắng về rủi ro đối với hơn một triệu người tị nạn Rohingya, trong đó có nửa triệu trẻ em, sống trong các trại ở thị trấn ven biển Cox's Bazar gần đường đi của bão.

Hầu hết những người tị nạn sống trong những ngôi nhà tạm bợ trong các trại đông đúc sau khi chạy trốn khỏi cuộc đàn áp do quân đội lãnh đạo ở Myanmar vào năm 2017.

Ít nhất 100.000 người ở bang Rakhine nghèo khó của Myanmar đã chuyển đến các khu vực an toàn hơn kể từ tuần trước, một lực lượng dân quân lớn và văn phòng nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết.

OCHA cho biết khoảng 6 triệu người đang cần hỗ trợ nhân đạo và 1,2 triệu người phải di dời ở Rakhine và phía tây bắc.

Myanmar rơi vào hỗn loạn kể từ khi chính quyền quân sự lên nắm quyền cách đây hai năm. Sau cuộc đàn áp đẫm máu các cuộc biểu tình, một phong trào kháng chiến đang chiến đấu với quân đội trên nhiều mặt trận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG