Đường dẫn truy cập

G7 lên kế hoạch mới về phân phối vaccine cho các nước đang phát triển


COVID vaccine.
COVID vaccine.

Nhóm Bảy quốc gia giàu có (G7) sắp đồng ý thiết lập một chương trình mới để phân phối vaccine cho các nước đang phát triển tại hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo vào tuần tới, tờ Yomiuri của Nhật Bản đưa tin hôm thứ Bảy.

Ngoài G7, các quốc gia G20 như Ấn Độ và các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Ngân hàng Thế giới cũng sẽ tham gia, tờ báo đưa tin thêm, trích dẫn các nguồn tin chính phủ Nhật Bản.

Trong khi xảy ra đại dịch COVID-19, sáng kiến COVAX, được hỗ trợ bởi WHO và Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI), đã cung cấp gần 2 tỷ liều vaccine COVID cho 146 quốc gia.

Tuy nhiên, COVAX phải đối mặt với những trở ngại trong việc đảm bảo quyền tiếp cận công bằng, vì các quốc gia giàu có ưu tiên tiêm chủng cho công dân của họ trong khi việc không đủ cơ sở lưu trữ ở các quốc gia nghèo hơn đã gây ra sự chậm trễ trong việc cung cấp và xử lý hàng triệu liều thuốc sắp hết hạn.

Yomiuri đưa tin rằng chương trình mới nhằm mục đích tập hợp quỹ dự phòng cho việc sản xuất và mua vaccine, cũng như đầu tư vào các kho lưu trữ ở nhiệt độ thấp và đào tạo nhân viên y tế để chuẩn bị cho đại dịch toàn cầu tiếp theo.

Nhật Bản, nước chủ trì các cuộc họp G7 năm nay, mong muốn gây dựng sự hỗ trợ từ các quốc gia mới nổi về nhiều vấn đề như chuỗi cung ứng, an ninh lương thực và biến đổi khí hậu để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc và Nga.

Nhóm G7, gồm Anh, Canada, Liên minh châu Âu, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Hoa Kỳ, đang xem xét liệu có đưa ra tuyên bố về ứng phó với đại dịch toàn cầu tại hội nghị thượng đỉnh từ ngày 19 đến 21 tháng 5 tại thành phố Hiroshima của Nhật Bản hay không, Yomiuri đưa tin.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG