Đường dẫn truy cập

Hà Nội đề nghị Philippines giúp đỡ công dân Việt Nam được giải cứu ở Pampanga


Những người được giải cứu chờ làm thủ tục sau khi được giải cứu trong một cuộc đột kích của cảnh sát ở thành phố Mabalacat, thuộc tỉnh Pampanga, phía bắc thủ đô Manila. Ảnh chụp vào ngày 4/5/2023 do Cảnh sát Quốc gia Philippines công bố vào ngày 6/5/2023.
Những người được giải cứu chờ làm thủ tục sau khi được giải cứu trong một cuộc đột kích của cảnh sát ở thành phố Mabalacat, thuộc tỉnh Pampanga, phía bắc thủ đô Manila. Ảnh chụp vào ngày 4/5/2023 do Cảnh sát Quốc gia Philippines công bố vào ngày 6/5/2023.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 9/5 cho biết đã đề nghị giới hữu trách Philippines hỗ trợ cho các công dân Việt Nam trong số hơn 1.000 lao động cưỡng bức vừa được nước này giải cứu tại tỉnh Pampanga, gần thủ đô Manila.

Trước đó, vào ngày 4/5, hơn 1.000 người đã được cảnh sát Philippines giải cứu trong một chiến dịch chống buôn người ở thành phố Mabalacat, Pampanga, Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) cho biết hôm 6/5.

Đây là một hoạt động chung của cảnh sát và Cục Nhập cư Philippines nhắm mục tiêu vào một công ty tại Clark Sun Valley Hub. Trong số 1.090 người được giải cứu, có 389 người đến từ Việt Nam, 307 người từ Trung Quốc, 171 người Philippines, 143 người từ Indonesia, 40 người từ Nepal, 25 người từ Malaysia, 7 người từ Myanmar, 6 người từ Thái Lan, 2 người từ Đài Loan và một người từ Hong Kong.

Cảnh sát quốc gia Philippines nói trong một tuyên bố rằng theo điều tra, các nạn nhân này bị ép buộc làm việc cho các đường dây lừa đảo qua mạng. Tuy nhiên, hôm 10/5, Bộ Tư pháp Philippines cho biết chỉ có 18 người trong số cả ngàn người được giải cứu nộp đơn khiếu nại 12 nghi phạm bị bắt.

Bộ trưởng Tư pháp Jesus Crispin Remulla nói với CNN Philipines rằng ông vẫn đang yêu cầu báo cáo đầy đủ về vụ việc, và lưu ý rằng có thể một số nạn nhân bị ép buộc, nhưng một số khác có thể tự nguyện tham gia vào công việc lừa đảo.

Đây là lần đầu tiên một đường dây mua bán người nước ngoài quy mô lớn vào Philippines bị phanh phui. Những người được giải cứu hiện đang tạm trú tại một cơ sở an toàn ở Philippines.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết họ đã đề nghị phía Philippines đảm bảo chỗ ở cho công dân Việt Nam, thông báo cho phía Việt Nam về tình trạng cư trú của những người này và hỗ trợ Việt Nam hồi hương những công dân không được Philippines cho phép lưu trú trong thời gian sớm nhất.

Bộ này cũng đề nghị phía Philippines hợp tác giải quyết vụ việc cưỡng bức lao động liên quan đến công dân Việt Nam và xử lý nghiêm những kẻ vi phạm.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG